ดูเตอร์เตอัดอั้นเผยอเมริกายุให้รบจีนหลังเกิดกรณีพิพาททะเลจีนใต้

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2514 ครั้ง

ดูเตอร์เตอัดอั้นเผยอเมริกายุให้รบจีนหลังเกิดกรณีพิพาททะเลจีนใต้

นายโรดิโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ เผยว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์มีความรู้สึกอึดอัดกับท่าที่ของรัฐบาลอเมริกา ด้วยเหตุว่าอเมริกาเห็นประเทศในภูมิภาคอาเซียนโดยเฉพาะฟิลิปปินส์ เป็นตัวแทนสร้างความขัดแย้งกับจีนและยังยุให้ก่อสงครามกับจีนอีกด้วย ดังนั้นหากอเมริกาต้องการให้ฟิลิปปินส์สู้รบจีน กองทัพสหรัฐฯ ต้องหน้าและเป็นคนแรก และฟิลิปปินส์รออยู่ข้างหลัง

"อเมริกาพยายามผลักดันเราตลอด ทั้งคอยกระตุ้นเรา และใช้ผมเป็นเหยื่อล่อ นี่เขาเห็นคนฟิลิปปินส์เป็นตัวอะไร เป็นแค่ไส้เดือนหรือไง แน่จริงก็ขนเครื่องบินรบของพวกคุณมาเลยที่ทะเลจีนใต้ เริ่มยิงก่อนเลย เราจะคอยช่วยอยู่ข้างหลัง ไม่ใช่ให้เราเป็นตัวเปิด" ดูเตอร์เตกล่าว

ท่าที่ดังกล่าวของดูเตอร์เตเกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลมะนิลากำลังพบว่าตนเองตกอยู่ในแก่นกลางระหว่างข้อเรียกร้องของสหรัฐฯที่ประสงค์ให้ใช้ท่าทีที่เข้มข้นกับจีน กับความเคลื่อนไหวขยายขอบเขตทางทะเลในทะเลจีนใต้ของปักกิ่ง โดยเฉพาะกับหมู่เกาะต่างๆ ทางฟิลิปปินส์ก็อ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะเหล่านั้นเช่นกัน

นอกจากนี้เมื่อเดือนที่ผ่านมา เรือประมงของฟิลิปปินส์ลำหนึ่งถูกเรือของจีนชนจนอัปปางกลางทะเล ส่งผลให้ลูกเรือชาวฟิลิปปินส์ 22 คนลอยคอกลางทะเล โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่าเป็นการชนแล้วหนี แม้ว่าจะถูกกดดันจากหลายฝ่ายทั้งประเทศในอาเซียนและนานาชาติให้ดำเนินการกับจีน แต่ดูเตอร์เตเห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุทางทะเลเล็กๆน้อยๆ ไม่อยากให้สถานการณ์ลุกลามบานปลาย และเขาจะไม่สั่งทหารฟิลิปปินส์ไปตายในการสู้รบ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Hill, 10/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: