องค์การอนามัยโลกยอมรับ 'ความเหนื่อยล้าในการทำงาน' เป็นอาการเจ็บป่วย

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 28 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 8190 ครั้ง

องค์การอนามัยโลกยอมรับ 'ความเหนื่อยล้าในการทำงาน' เป็นอาการเจ็บป่วย

องค์การอนามัยโลกนิยามภาวะหมดไฟในการทำงาน ว่าเป็น "กลุ่มอาการของโรคที่เกิดจากความเครียดเรื้อรังในที่ทำงานที่ยังไม่ได้รับการรักษาให้หายขาดได้" PHOTO: ST FILE

เจนีวา (AFP) – องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า “ความเหนื่อยล้า”(หรือภาวะหมดไฟ-ผู้แปล) เป็นโรคในบัญชีจำแนกทางสถิติระหว่างประเทศของโรคและปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้อง (International Classification of Disease-ICD) ซึ่งเป็นมาตรฐานการวินิจฉัยโรคและการประกันสุขภาพ

การตัดสินใจเรื่องนี้เกิดขึ้นระหว่างการประชุมสมัชชาอนามัยโลกที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันอังคาร (28 พ.ค. 2019) ช่วยทำให้การถกเถียงในเรื่องการนิยามอาการเหนื่อยล้าจากการทำงานในหมู่ผู้เชี่ยวชาญเป็นเวลาหลายทศวรรษนั้นจบลงสักที

การปรับปรุงล่าสุดของบัญชีโรคและการบาดเจ็บทั่วโลกขององค์การอนามัยโลก นิยามความเหนื่อยล้าเป็น "อาการผิดปกติที่เป็นผลมาจากความเครียดเรื้อรังในที่ทำงานที่ไม่ได้รับการรักษาให้หายได้"

อาการผิดปกติมีลักษณะ 3 ประการ คือ 1) ความรู้สึกของการสูญเสียพลังงานหรือภาวะอ่อนเพลีย 2) เพิ่มระยะห่างทางจิตใจออกจากงาน หรือเพิ่มความรู้สึกของการปฏิเสธงาน หรือความเกลียดชังในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงาน และ 3) ลดทอนสมรรถนะในการทำงาน “ภาวะหมดไฟ” มีนัยถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในบริบทการทำงานเฉพาะ ซึ่งไม่ควรนำมาใช้อธิบายประสบการณ์ด้านอื่น ๆ ของชีวิต” สืบจากหลักเกณฑ์การจำแนกโรค

บัญชีโรคของ ICD ที่ปรับปรุงล่าสุดหรือ ICD-11 ร่างขึ้นเมื่อปีที่แล้วตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพทั่วโลกและได้รับการอนุมัติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 พ.ค.)

"นี่เป็นครั้งแรก” ที่ความเหนื่อยล้าหรือภาวะหมดไฟ ถูกจัดรวมไว้ในบัญชีโรค Tarik Jasarevic โฆษกของ WHO กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ICD-11 ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2022 ได้เพิ่มเติมรายละเอียดอื่น ๆ รวมถึงการจัดประเภทของ "พฤติกรรมทางเพศที่ถูกบีบบังคับ” เป็นอาการผิดปกติทางจิต แม้จะหยุดในระยะสั้นแต่เป็นพฤติกรรมเรื้อรัง

อย่างไรก็ตาม ก็เป็นครั้งแรกที่การเล่นวิดีโอเกม เป็นอาการเสพติดทำนองเดียวกับการติดพนันและยาเสพติดเช่นโคเคน

บัญชีโรคที่ปรับปรุงล่าสุดนี้ได้ยกเลิกการแสดงออกของคนข้ามเพศ (transgenderism) ออกจากบัญชีความผิดปกติทางจิต แต่ให้ไปอยู่ภายใต้ "เงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพทางเพศ"


แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.straitstimes.com/world/europe/world-health-organisation-recognises-burn-out-as-medical-condition

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: