สื่อเผยทุนจีนทุ่ม 700 ล้านบาทสร้างโรงงาน อ.เทพา จ.สงขลา แปรรูปทุเรียนไทยส่งขายกลับจีน

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2716 ครั้ง

สื่อเผยทุนจีนทุ่ม 700 ล้านบาทสร้างโรงงาน อ.เทพา จ.สงขลา แปรรูปทุเรียนไทยส่งขายกลับจีน

'ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ ผู้จัดการออนไลน์' เผยนักลงทุนชาวจีนทุ่มเงิน 700 ล้านบาท สร้างโรงงานฟรีซดราย ในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา แปรรูปทุเรียนไทยส่งขายจีน คาดเปิด 15 ก.ค. 2562 ใช้เงินหมุนเวียนกว่า 2 พันล้านบาท รองรับทุเรียน 20 ล้านกิโลกรัมต่อปี จ้างงานกว่า 1,200 คน ที่มาภาพ: ผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2562 รายงานว่าที่ ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา นายประเสริฐ คณานุรักษ์ ผู้บริหาร บริษัท ม่านกู่หวางฟู๊ด จำกัด และนายเซียวเย่าเหิง ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ม่านกู่หวางฟู๊ด จำกัด ได้เชิญ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.เยี่ยมชมภายในโรงงาน ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่เดือน พ.ย. 2561 ใช้เงินลงทุนระยะแรกกว่า 700 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นโรงงานผลไม้แช่แห้งแบบเยือกแข็ง หรือฟรีซดราย ที่มีขนาดใหญ่ หนึ่งในสามของประเทศไทย โดยการลงทุนของชาวจีนจากเมืองคุนหมิง ที่ชื่นชอบและหลงใหลรสชาติทุเรียนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเห็นโอกาสในการลงทุน เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่คนจีนชื่นชอบเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทุเรียนที่มาจากเมืองไทย ซึ่งปัจจุบันคาดว่ามีจำนวนทุเรียนเพียง 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นจากจำนวนความต้องการของผู้บริโภคทั้งหมดในประเทศจีน จึงได้วางแผนการลงทุนร่วมกับนักลงทุนชาวไทย

คาดว่าภายหลังจากการเปิดโรงงาน จะใช้เงินลงทุนพร้อมเงินหมุนเวียนทั้งสิ้น 2,000 ล้านบาท โดยคาดว่าบริษัทจะเปิดทำการได้วันที่ 15 ก.ค.2562 ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะรองรับผลผลิตทุเรียนได้ปีละ 12 ล้านกิโลกรัม และเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านกิโลกรัม ในปี 2563 รองรับทุเรียนหนึ่งในสามของผลผลิตในพื้นที่ ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 1,200 คน ถือเป็นการตอบโจทย์การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: