UN วอนนานาชาติกดดันพม่า ตัดเงินช่วยเหลือทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ หลังปัญหาโรฮิงญาไม่คืบ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 15 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2419 ครั้ง

UN วอนนานาชาติกดดันพม่า ตัดเงินช่วยเหลือทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ หลังปัญหาโรฮิงญาไม่คืบ

นาย Marzuki Darusman เจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติในพม่า (UN Independent International Fact-Finding Mission on Myanmar) เรียกร้องให้นานาประเทศร่วมกันตัดความสัมพันธ์ทางการเงินกับกองทัพและรัฐบาลพม่า ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมืองหรือเศรษฐกิจ โดยให้เหตุผลว่าหลังจากการลงพื้นที่ในพม่าครั้งล่าสุด ยังไม่พบความคืบหน้าใดๆต่อการคลี่คลายวิกฤตการณ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา ที่ปัจจุบันหลายแสนชีวิตยังอยู่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยนอกประเทศ ในชายแดนบังคลาเทศ

นอกจากนี้ทีมเก็บข้อมูลของสหประชาชาติจะส่งข้อมูลที่เก็บรวบรวมในพม่า ให้กับหน่วยงานตรวจสอบอิสระของสภาสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ ภายในเดือนกันยายน ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวถือเป็นหน่วยงานใหม่ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลการดำเนินคดีใดๆ ที่ล่วงละเมิดกฎหมายสากล

อย่างไรก็ตามกระบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ UN เห็นว่าเป็นผลมาจากจำนวนผู้ลี้ภัยที่มีจำนวนมากและต้องการหนีไปยังสถานที่อื่นๆ ล่าสุดตำรวจบังกลาเทศสกัดกั้นขบวนการลักลอบค้ามนุษย์ เมื่อคืนวันที่ 13 พฤษภาคมหลังได้รับเบาะแสว่ากลุ่มค้ามนุษย์เตรียมลักลอบขนผู้หญิงและเด็กจากค่ายผู้ลี้ภัยค็อกซ์บาซาร์ ชายแดนบังกลาเทศไปยังประเทศมาเลเซีย โดยอ้างว่าให้ไปหางานทำ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือเหยื่อได้ 69 คน ในจำนวนนี้มีผู้หญิง 43 คน และเด็ก 11 คน จะถูกส่งกลับค่ายผู้ลี้ภัยตามเดิม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 15/05/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: