'ปราโบโว' ประกาศชัยชนะปธน.อินโดนีเซีย แม้คะแนนยังตามหลัง 'โจโกวี'

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 1832 ครั้ง

'ปราโบโว' ประกาศชัยชนะปธน.อินโดนีเซีย แม้คะแนนยังตามหลัง 'โจโกวี'

นายปราโบโว ซูเบียนโต (Prabowo Subianto) ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียพยายามอ้างชัยชนะในการเลือกตั้ง แม้ผลคะแนนของโจโก วิโดโด มีคะแนนนำแบบทิ้งห่างถึง 55.62% ขณะที่คะแนนของปราโบโวอยู่ที่  44.38% แม้ว่าผลคะแนนนี้จะเป็นการนับคะแนนเป็นเร็ว และยังไม่ใช่การประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากกกต.อินโดนีเซียก็ตาม นอกจากนี้ปราโบโวยังประณามสำนักจัดทำโพลต่างๆ ว่าไม่น่าเชื่อถือ และไล่โพลเหล่านี้ไปอยู่ขั้วโลกใต้

กกต.อินโดนีเซียจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม แต่ก็ค่อนข้างชัดเจนว่านายโจโกวีจะได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้นำอินโดนีเซียสมัยที่สอง ถึงขนาดที่ผู้นำประหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ และมาเลเซียต่อสายแสดงความยินดีกับโจโกวีโดยตรง

ปราโบโว เผยอีกว่าช่วงที่มีการนับคะแนนหลังปิดหีบเลือกตั้งนั้น ทางพรรคของเขาได้ส่งคนไปสังเกตการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งราว 320,000 หน่วย จากหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดทั่วประเทศที่มีอยู่กว่า 800,000 หน่วย และเห็นว่าเขางเขาได้รับคะแนนเสียงมากถึง 62% ของผู้มีสิทธิลงคะแนนชาวอินโดนีเซียกว่า 150 ล้านเสียง ซึ่งมากกว่านายโจโกวี อีกทั้งการเลือกตั้งครั้งนี้ต่างจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาของอินโดนีเซีย เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องกาลงคะแนนทั้งหมด 5 ใบซึ่งเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดี เลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติสำหรับทั้งรัฐสภาระดับท้องถิ่นและระดับชาติในครั้งเดียวกันเป็นครั้งแรก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 20/04/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: