อินโดนีเซียจัดเลือกตั้งใหญ่วันพุธนี้ โพลยกโจโกวีชนะสองสมัยซ้อน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 15 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 1987 ครั้ง

อินโดนีเซียจัดเลือกตั้งใหญ่วันพุธนี้ โพลยกโจโกวีชนะสองสมัยซ้อน

อินโดนีเซียเตรียมจัดเลือกตั้งทั่วไปในวันพุธที่ 17 เมษายนที่จะถึงนี้ โดยเป็นการเลือกประธานาธิบดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกสภาท้องถิ่น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยโดยทางการส่งตำรวจและทหารราว 500,000 นาย กระจายกำลังทั่วประเทศเพื่อคุมการเลือกตั้งให้ดำเนินไปอย่างเรียบร้อย พร้อมเปิดให้องค์กรต่างประเทศที่ลงทะเบียนเข้าร่วมสังเกตุการณ์การเลือกตั้งได้ โดยรัฐบาลปัจจุบันให้คำมั่นว่าจะไม่มีเรื่องการข่มขู่คุกคามหรือการปะทะกันตามคูหาเลือกตั้ง

ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย เผยว่าจะสามารถประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม จากนั้นผู้สมัครมีเวลา 72 ชั่วโมงหลังประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เพื่อยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญที่มีองค์คณะตุลาการ 9 คนซึ่งจะมีเวลา 14 วันเพื่อตัดสินชี้ขาดที่ไม่สามารถอุทธรณ์ได้ โดยผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ จะใช้ข้อมูลตัวอย่างคะแนนจากคูหาเลือกตั้งจะเผยแพร่ออกมาในหลายชั่วโมงหลังปิดหีบเลือกตั้ง ทำให้ทราบว่าใครจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตามโพลของหลายสำนักยังคงยกให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด มีคะแนนนำ Prabowo Subianto อดีตนายทหารยศนายพล ผู้สมัครคู่แข่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านเปิดเผยข้อมูว่า พบความผิดปกติของข้อมูลในบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายล้านชื่อ และประกาศจะดำเนินการทางกฎหมายหรือใช้พลังประชาชนจัดการ ถ้าข้อร้องเรียนไม่ได้รับการแก้ไข

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 15/04/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: