Grab จับมือ Singtel ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมอาเซียน ลุยตลาดดิจิทัลแบงก์ในสิงคโปร์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 31 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2405 ครั้ง

Grab จับมือ Singtel ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมอาเซียน ลุยตลาดดิจิทัลแบงก์ในสิงคโปร์

บริษัทแกร็บ โฮลดิ้งส์ (Grab)  แถลงการณ์ร่วมเป็นพันธมิตรกับ สิงคโปร์ เทเลคอมมูนิเคชันส์ (Singtel)  ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของสิงคโปร์เพื่อยื่นขอใบอนุญาตทำธุรกิจดิจิทัลแบงก์ หรือธนาคารดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบในสิงคโปร์ โดย Grab จะเข้าถือหุ้น 60% ของ Singtel เพราะปัจจุบันทั้งสองบริษัทต่างมีบริการกระเป๋าเงินดิจิทัล (e-wallet) อยู่แล้ว สอดคล้องกับการที่รัฐบาลสิงคโปร์สนับสนุนให้เกิดธนาคารที่ดำเนินการทางออนไลน์เพื่อให้มีต้นทุนการดำเนินงานน้อยลง

นอกจากนี้ Singtel ผู้ให้บริการโทรคมรายใหญ่สุดในภูมิภาคคอาเซียน ได้เข้าไปทำธุรกิจออนไลน์ในหลายด้าน เช่น e-wallet และเกมออนไลน์ ขณะที่ Grab พยายามขยายธุรกิจในการบริการส่งอาหาร และบริการการเงินจำนวนขั้นพื้นฐาน การร่วมมือของทั้งสองบริษัทจึงเป็นการลดต้นทุนอย่างมหาศาลในแง่ของการขอใบอนุญาตจดทะเบียนจากรัฐบาลสิงคโปร์ โดยที่ผ่านมาธนาคารกลางสิงคโปร์  เผยว่ามีเป้าหมายที่จะให้ใบอนุญาตสำหรับการเปิดธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบ 2 รายด้วยกันแต่ไม้ได้ระบุบริษัทเอาไว้ในการให้สัมภาษณ์ แต่บริษัทที่จะยื่นข้อใบอนุญาตได้นั้นจะต้องนำโดยบริษัทที่จดทะเบียนในสิงคโปร์เท่านั้น 

ด้านนาย Reuben Lai กรรมการผู้จัดการอาวุโส ของ Grab บริษัทลูกของแกร็บ เผยว่าก้าวต่อไปของบริษัท คือ การสร้างธนาคารดิจิทัลที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง ซึ่งจะให้บริการธุรกรรมการเงิน และการธนาคารหลากหลายรูปแบบ ผ่านการดำเนินงานที่เข้าถึงได้ง่าย มีความโปร่งใส และสะดวกสบาย แต่จำเป็นต้องอาศัยบริษัทพาร์ทเนอร์ที่มีประสบการณ์ด้านโทรคมนาคมเข้ามามีส่วนร่วมด้วย Singtel จึงเป็นคำตอบสุดท้ายของบริษัท

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 29/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: