ศาลพม่าสั่งจำคุกนักกิจกรรม 5 คน 1 ปี หลังแสดงละครล้อเลียนทหารในช่วงสงกรานต์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 31 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3062 ครั้ง

ศาลพม่าสั่งจำคุกนักกิจกรรม 5 คน 1 ปี หลังแสดงละครล้อเลียนทหารในช่วงสงกรานต์

ศาลพม่าตัดสินโทษจำคุกสมาชิกกลุ่ม 'Peacock Generation' คณะนักแสดงการละเล่นพื้นเมือง (Thangyat) รวม 5 คน เป็นเวลา 1 ปี หลังถูกจับกุมตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะเปิดการแสดงเสียดสีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทหาร ในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่พม่า โดยเนื้อหาหลักเป็นการร้องล้อเลียนเย้าแหย่เกี่ยวกับผู้แทนทหารในรัฐสภา และทหารที่เกี่ยวข้องในธุรกิจ

สมาชิกทั้ง 5 คนถูกตัดสินความผิดตามกฎหมายที่ห้ามมิให้แพร่กระจายข้อมูลที่อาจเป็นอันตรายหรือทำให้สมาชิกทหารเสื่อมเสีย โดยการแสดง Thangyat ซึ่งเป็นละครพื้นเมืองที่ผสมผสานการร้องและเต้นรำ แต่เนื้อร้องมักมีเนื้อหาล้อเลียนเสียดสีในประเด็นต่างๆ ของสังคม 

ด้านนาง Joanne Mariner ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขององค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) เผยว่าการตัดสินดังกล่าวเป็นที่น่าตกใจ เพราะการลงโทษผู้คนจากการแสดงล้อเลียน แสดงถึงสถานการณ์ที่น่าวิตกเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออกในพม่า นักเคลื่อนไหวเหล่านี้เป็นนักโทษทางความคิด พวกเขาถูกคุมขังมาแล้วถึง 6 เดือน เพียงเพราะเจ้าหน้าที่พม่าหน้าบางเกินไปที่จะทนต่อการวิพากษ์วิจารณ์แบบนุ่มนวล

นอกจากนี้สมาชิกอีก 7 คนของกลุ่ม Peacock Generation ยังต้องเผชิญกับข้อหาต่างกันไปในความเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ซึ่งรวมทั้งการหมิ่นประมาททางออนไลน์จากการถ่ายทอดสดการแสดงของพวกเขาทางโซเชียลมีเดียอีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Guardian, 31/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: