แกนนำชาวคะฉิ่นถูกกองทัพพม่าฟ้องหลังบอกทรัมป์ว่าทหารกดขี่ชาวคริสต์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 31 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2439 ครั้ง

แกนนำชาวคะฉิ่นถูกกองทัพพม่าฟ้องหลังบอกทรัมป์ว่าทหารกดขี่ชาวคริสต์

นาย Hkalam Samson ผู้นำสหคริสตจักรแบ๊บติสท์คะฉิ่น ถูกร้องเรียนทางกฎหมายจากเจ้าหน้าที่ทหารพม่า หลังบอกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าทหารได้ดำเนินการปราบปรามและทรมานชาวคริสต์ในประเทศ และยังกล่าวขอบคุณทรัมป์สำหรับมาตรการคว่ำบาตรต่อทหารพม่า ในระหว่างที่ทรัมป์และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้พบหารือกับเหยื่อการกดขี่ทางศาสนาจากประเทศต่างๆ รวมทั้งจีน ตุรกี เกาหลีเหนือ และอิหร่าน

หลังการหารือดังกล่าว กองทัพพม่าได้ยื่นฟ้องนาย Hkalam Samson ต่อศาลในเมืองมิตจีนา รัฐคะฉิ่น ทางเหนือของประเทศ โดยคำร้องเรียนได้อ้างถึงการถ่ายทอดสดการพบหารือกับทรัมป์ ที่เผยแพร่ทางหน้าเพจเฟซบุ๊กของ World News Now ของสถานี ABC News แต่ยังไม่ได้ระบุเจาะจงถึงข้อหา ซึ่งการพิจารณาคดีเบื้องต้นจะเกิดขึ้นในวันที่ 9 กันยายนนี้

“เหตุผลที่ทหารกำลังพยายามจะฟ้องร้องผม คือการบอกกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าผมชื่นชมมาตรการคว่ำบาตรทหารพม่า” Hkalam Samson กล่าว

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสหรัฐฯ ได้คว่ำบาตรทหารพม่า โดยการห้ามผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการอาวุโสอีก 3 นาย และครอบครัวของนายทหารเดินทางเข้าสหรัฐฯ ซึ่งเป็นขั้นตอนตอบโต้ที่หนักที่สุดของรัฐบาลสหรัฐฯ ต่อการสังหารหมู่ชาวมุสลิมโรฮิงญาเมื่อปี 2560 ซึ่งรัฐบาลพม่าปฏิเสธข้อหา และอ้างว่าได้ดำเนินการปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบที่โจมตีด่านตำรวจและสังหารสมาชิกกองกำลังความมั่นคงเท่านั้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Irrawady, 28/08/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: