สตรีอินโดนีเซียเผยอยากกลับบ้าน หลัง IS ในซีเรียล่มสลาย-ต้องกบดานในค่ายลี้ภัย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 31 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2004 ครั้ง

สตรีอินโดนีเซียเผยอยากกลับบ้าน หลัง IS ในซีเรียล่มสลาย-ต้องกบดานในค่ายลี้ภัย

นาง Mariam Abdullah สตรีชาวอินโดนีเซีย ซึ่งเดินทางไปเข้าร่วมกับ กองกำลังรัฐอิสลาม (Islamic State; IS) ในซีเรีย ให้สัมภาษณ์ว่าอยากกลับบ้านเกิดหลังจากที่ต้องอพยพมาอยู่ที่ค่ายพักพิงเขต Al Hol เพราะรัฐเคาะลีฟะห์ล่มสลายและ IS ในพื้นที่ดังกล่าวถูกปราบปรามพ้นจากซีเรียจนหมดสิ้น โดยคลิปดังกล่าวส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียลมีเดียของอินโดนีเซีย 

นาง Mariam Abdullah เผยอีกว่า ตนเองและครอบครัว ประกอบด้วยสามี และลูกๆ อีก 4 คน เดินทางจากเมืองบันดุง ชวาตะวันตก ไปยังซีเรียเพื่อเข้าร่วมกับกองกำลัง IS แต่สถานการณ์ในซีเรียไม่สู้ดี จึงต้องเดินทางไปยังหมู่บ้าน Baghouza ซึ่งเป็นแหล่งกบดานแห่งสุดท้ายของ IS ในซีเรีย หลังจากนั้นจึงพากันมาที่ค่ายผู้ลี้ภัยโดยที่สามีหายตัวไประหว่างเดินทาง

ขณะที่ความเห็นในโซเชียลมีเดีย พบหลายความเห็นตรงกันว่า เมื่อเธอเลือกจะไปซีเรียและเข้าร่วมกับไอเอส ก็ควรรับผลการกระทำและอยู่ที่ซีเรียต่อไป เช่นในทวิตเตอร์พบชายคนหนึ่งทวีตว่า "ขอให้เพลิดเพลินกับสวรรค์ที่คุณเลือก อย่ากลับมาอินโดนีเซีย" 

อย่างไรก็ตามองร์การอนามัยโลก (World Health Organisation; WHO) ระบุว่าในค่ายลี้ภัยมีโรคระเบิดหลายโรค และผู้ลี้ภัยจำนวนมากมีภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำเกินปกติ เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพแล้วอย่างน้อย 120 ราย ในจำนวนนี้มากถึง 100 รายเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 31/03/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: