เผยทุนจีนซื้อธุรกิจผลิตยางพารารายใหญ่ของไทยหลายโรงงาน

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2726 ครั้ง

เผยทุนจีนซื้อธุรกิจผลิตยางพารารายใหญ่ของไทยหลายโรงงาน

กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังจับตามองการเคลื่อนไหวแวดวงอุตสาหกรรมยางพารา เนื่องจากล่าสุด มีผู้ประกอบการรายใหญ่จากจีนหลายรายเข้ามาซื้อธุรกิจผลิตยางพารารายใหญ่ของไทยหลายโรงงาน เช่น โรงงาน ไทยฮั้วยางพารา จำกัด และบริษัท วงศ์บัณฑิต จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางพาราแปรรูปขนาดใหญ่ของประเทศไทย จึงต้องติดตามว่า จะส่งผลกระทบต่อตลาดยางพาราในไทยอย่างไร ที่มาภาพประกอบ: siamrath.co.th

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2562 ว่านายเอกชัย ลิมปิโชติพงษ์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การเข้ามากว้านซื้อกิจการ ส่วนใหญ่เป็นโรงงานที่อยู่กลางน้ำ คือ อุตสาหกรรมแปรรูปขั้นต้นของยางพารา เช่นการผลิตยางแท่ง ยางแผ่นรมควัน น้ำยางข้น กลุ่มนี้มีโรงงานผู้กุมตลาดยางพาราทั้งหมด 5 ราย จากข่าวที่จีนซื้อไปแล้ว 2 ราย อีกหลายรายอยู่ระหว่างเจรจา อาจส่งผลทั้งด้านบวก และด้านลบ โดยด้านลบ ทำให้จีนเข้ามามีอิทธิพลในอุตสาหกรรมยางพารากลางน้ำ คือมีโอกาสรวมตัวกันกดดัน (ฮั้ว) กำหนดราคา และปริมาณการซื้อยางพาราจากเกษตรกรไทย และสหกรณ์การเกษตรที่อยู่ต้นน้ำได้

ขณะที่ด้านบวก ทำให้ยางพาราส่งออกไปยังตลาดจีนได้มากขึ้น ทั้งนี้ แนวทางการรับมือ คือ รัฐบาลควรเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกร และสหกรณ์การเกษตรยางพารา ให้เกิดการรวมตัวกันผลิตและแปรรูปยางพาราขั้นต้นที่มีคุณภาพ และฝึกอบรมด้านการทำธุรกิจให้มีความเป็นสากล เป็นต้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: