สมอ.ตรวจผู้ผลิตปลั๊กพ่วงไร้มาตรฐาน ยึดอายัดเอาผิดตามกฎหมาย

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2005 ครั้ง

สมอ.ตรวจผู้ผลิตปลั๊กพ่วงไร้มาตรฐาน ยึดอายัดเอาผิดตามกฎหมาย

สมอ. ตรวจโรงงานผลิตปลั๊กพ่วง จ.สมุทรสาคร พบสินค้าไม่ได้มาตรฐานและชิ้นส่วนอุปกรณ์รอการจำหน่ายมูลค่ากว่า 17 ล้านบาท ยึดอายัดเอาผิดตามกฎหมาย ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานว่าเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2562 นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ.เปิดเผยว่า สมอ.ส่งทีมเฉพาะกิจ ตรวจสอบห้างหุ้นส่วนจำกัด พลอยวรินทร์ เทรดดิ้ง (1999) จ.สมุทรสาคร พบว่าเป็นโรงงานผลิตชิ้นปลั๊กพ่วงไม่ได้มาตรฐาน มอก. ประกอบแล้วเสร็จรอการจำหน่ายจำนวน 12,049 ตัว มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ภายใต้เครื่องหมายการค้า CKL, ST, CAT, เอส.ไอ.เอส, J.J. ELECTRONICS, PT ELECTRONICS และยังพบชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้ารอการประกอบเป็นปลั๊กพ่วงอีกกว่า 100,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 15 ล้านบาท จึงยึดอายัดไว้ห้ามเคลื่อนย้ายและนำไปใช้งาน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำไปประกอบเป็นปลั๊กพ่วงได้อีก

นอกจากนี้ สมอ.ยังแจ้งให้ผู้ประกอบการเรียกคืนสินค้าจากผู้จำหน่ายสินค้าของทางบริษัททั้งหมด เพื่อป้องกันสินค้าไม่ได้มาตรฐานดังกล่าวถึงมือผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ สำหรับผู้ประกอบการรายนี้ไม่ได้รับใบอนุญาตให้ทำผลิตภัณฑ์ชุดสายพ่วง มอก. 2432-2555 จาก สมอ. ซึ่งบทลงโทษของผู้ทำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เลขาธิการ สมอ. กล่าวอีกว่า ปลั๊กพ่วงเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องมีความปลอดภัย เพราะเป็นสินค้าที่ต้องใช้งานกันอยู่เป็นประจำทุกครัวเรือน หากจะเลือกซื้อควรเลือกที่มีเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. เท่านั้น เพราะผ่านการตรวจสอบแล้วว่ามีความปลอดภัยในการใช้งาน และขอเตือนไปยังร้านจำหน่ายและผู้บริโภคว่าอย่าซื้อปลั๊กพ่วงที่ไม่มีเครื่องหมายมาตรฐาน เพราะเมื่อนำไปใช้งานอาจเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้และเป็นอันตรายต่อชีวิตได้” นายวันชัย กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: