เฟซบุ๊กใส่ข้อความเตือนใต้โพสต์ หลังรบ.สิงคโปร์ขอให้ปฏิบัติตามกม.ต้านข่าวปลอม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 30 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 1581 ครั้ง

เฟซบุ๊กใส่ข้อความเตือนใต้โพสต์ หลังรบ.สิงคโปร์ขอให้ปฏิบัติตามกม.ต้านข่าวปลอม

รัฐบาลสิงคโปร์เผยว่าได้สั่งให้เฟซบุ๊กขึ้นข้อความเตือนในโพสต์เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนของนาย Alex Tan บรรณาธิการบล็อก States Times Review ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการจับกุมผู้เปิดโปงความจริงรายหนึ่งและการทุจริตเลือกตั้ง ซึ่งเฟซบุ๊กยอมขึ้นข้อความเตือนใต้โพสต์ของผู้ใช้ดังกล่าวตามการร้องขอของรัฐบาลสิงคโปร์ โดยข้อความดังกล่าวถูกใส่เอาไว้ใต้โพสต์ของผู้ใช้งาน และฟซบุ๊กไม่ได้มีการปรับแก้ข้อความเดิมแต่อย่างใด แต่ได้เรียกร้องมาตรการที่เหมาะสมในการบังคับใช้กฎหมายต้านข่าวปลอม เพื่อไม่ให้เข้าข่ายลิดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

โดยข้อความเตือนจากเฟซบุ๊กซึ่งผู้ใช้งานบางส่วนในสิงคโปร์สามารถเห็นได้ ระบุว่าเฟซบุ๊กมีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องแจ้งให้ท่านทราบว่า รัฐบาลสิงคโปร์ระบุว่าโพสต์นี้มีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์ยืนยันว่าข้อมูลของนาย Alex Tan  นั้นทั้งไม่ถูกต้องและมีเนื้อหาที่หยาบคาย

“เฟซบุ๊กจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายสิงคโปร์ โดยการติดข้อความเตือนในโพสต์ที่รัฐบาลสิงคโปร์ระบุว่ามีข้อมูลอันเป็นเท็จ แต่เราหวังว่ารัฐบาลสิงคโปร์จะมีมาตรการรับรองไม่ให้กระทบต่อเสรีภาพในการแสดงออก” โฆษกของเฟซบุ๊กระบุในอีเมลแถลง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 30/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: