เริ่มทดลองวิ่ง 'Metro Hanoi' รถไฟฟ้าสายแรกของเวียดนามหลังล่าช้ามาหลายปี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 30 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3063 ครั้ง

เริ่มทดลองวิ่ง 'Metro Hanoi' รถไฟฟ้าสายแรกของเวียดนามหลังล่าช้ามาหลายปี

รถไฟฟ้า 'Metro Hanoi' เตรียมทดลองวิ่งเต็มรูปแบบให้ประชาชนนั่งฟรี 20 วัน เพื่อทดสอบระบบต่างๆของสถานีและตัวรถไฟฟ้า รวมถึงความพร้อมของเจ้าหน้าที่ประจำสถานี ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ก่อนจะเปิดให้บริการเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของเวียดนาม  ซึ่งสายที่เตรียมเปิดให้บริการนี้เป็นสายที่วิ่งระหว่าง Cat Linh-Ha Dong ระยะทาง 13 กิโลเมตร จากสถานี Cat Linh ใจกลางกรุงฮานอย ไปยัง สถานี Yen Nghia ในเขต Ha Dong ทางตะวันตกเฉียงใต้ รวมทั้งสิ้น 12 สถานี

โครงการรถไฟฟ้าสาย Cat Linh - Ha Dong ดังกล่าว เริ่มก่อสร้างในเดือนตุลาคม 2011 และมีกำหนดเสร็จใน 48 เดือนให้หลัง แต่ก็ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ใช้อย่างเป็นทางการได้ เนื่องจากพบข้อบกพร่องจำนวนมากทั้งความล่าช้าในระบบราชการของเวียดนาม และมาตรฐานความปลอดภัยของผู้รับเหมาชาวจีน คือบริษัท China China Railway Sixth Group Co Ltd ของจีน ซึ่งมีแผนจะส่งมอบให้ทางการเวียดนามตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แต่ต้องประสบกับความล่าช้าและมาตรฐานด้านความปลอดภัย โดยมีต้นทุนค่าปรับความล่าช้าเฉลี่ยเดือนละ 2 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามการทดลองเดินรถระยะเวลา 20 วันเป็นขั้นตอนบังคับในกระบวนการตรวจสอบก่อนที่ผู้รับเหมาจีนจะส่งมอบโครงการให้กับทางการเวียดนาม แต่รายงานไม่ได้ระบุถึงกำหนดวันเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้กรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์เป็นสองเมืองหลักของเวียดนาม ซึ่งกำลังมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายแรก โดยที่ฮานอยมีบริษัทของจีนเป็นผู้รับเหมา ส่วนที่นครโฮจิมินห์เป็นผู้รับเหมาจากญี่ปุ่น แต่ทั้งสองโครงการต้องเผชิญกับการส่งมอบล่าช้าเนื่องจากงบประมาณก่อสร้างที่บานปลาย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VN Express, 30/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: