ศาลกัมพูชาตั้งข้อหาผู้ลี้ภัยฝ่ายค้านเป็นกบฎ หลังมีแผนกลับประเทศร่วมชุมนุมในพนมเปญ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 30 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2028 ครั้ง

ศาลกัมพูชาตั้งข้อหาผู้ลี้ภัยฝ่ายค้านเป็นกบฎ หลังมีแผนกลับประเทศร่วมชุมนุมในพนมเปญ

ศาลแขวงกรุงพนมเปญตั้งข้อหาวางแผนก่อการกบฎต่อนักการเมืองฝ่ายค้าน 7 คน หลังพบแผนเดินทางกลับประเทศจากการลี้ภัยในต่างแดน เพื่อร่วมชุมนุมประท้วงใหญ่ต้านรัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน โดยศาลฯ ยังเตือนว่าใครก็ตามที่สนับสนุนแผนของฝ่ายค้าน (พรรคกู้ชาติกัมพูชา) ที่จะขับไล่รัฐบาลนั้นอาจเสี่ยงต่อการถูกจำคุกเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตามการตั้งข้อหาของศาลเป็นความพยายามล่าสุดในการต่อสู้ทางการเมืองที่ร้อนแรงขึ้นนับตั้งแต่นายสม รังสี อดีตหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านประกาศแผนที่จะเดินทางกลับกัมพูชาหลังลี้ภัยอยู่ต่างประเทศนานกว่า 3 ปี

ด้านโฆษกกระทรวงยุติธรรมกัมพูชา เผยเช่นกันว่าการเดินทางกลับของนายสม รังสี อาจทำให้เขาถูกจำคุกเป็นระยะเวลานาน 15-30 ปี หากพบว่ามีความผิด และผู้สนับสนุนของเขาอาจถูกตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 5-10 ปี แม้แต่การเข้าร่วมการชุมนุมหรือแสดงการสนับสนุนทางออนไลน์ก็อาจถูกพิจารณาว่าเป็นการวางแผนโค่นล้มรัฐบาล 

ย้อนไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานายสม รังสี ได้โพสต์ข้อความว่าการเรียกร้องต่อประชาชนและกองทัพกัมพูชาให้ลุกขึ้นต่อต้านรัฐบาลจะยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าระบอบการปกครองได้ฟื้นคืนสู่ฝ่ายค้าน สิทธิของฝ่ายค้านที่จะมีส่วนร่วมในการเมืองของประเทศ รวมทั้งการเลือกตั้งที่แท้จริง ซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่าเป็นที่มาของการที่ศาลต้องตั้งข้อหาดังกล่าว โดยที่ทางการกัมพูชารีบออกมาให้คำมั่นกับประชาชนว่า
จะจับกุมนายสม รังสี เมื่อเขาเดินทางมาถึงกัมพูชา แต่ก็มีการคาดการณ์กันว่าทางการอาจสั่งห้ามเขาเดินทางเข้าประเทศ แม้กระทั่งด้วยการแจ้งคำสั่งห้ามอย่างเป็นทางการกับสายการบินเพื่อให้นายสม รังสี ไม่สามารถขึ้นเครื่องได้ รวมถึงการเดินทางจากประเทศเพื่อนบ้านเช่นเดียวกัน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asia News, 30/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: