Softbank ทุ่ม 2 พันล้าน ร่วมทุนแกร็บตีตลาดอินโดนีเซีย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 30 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1956 ครั้ง

Softbank ทุ่ม 2 พันล้าน ร่วมทุนแกร็บตีตลาดอินโดนีเซีย

นาย Masayoshi Son ประธานบริษัท ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป ประกาศแผนลงทุนในแกร็บ โฮลดิ้งส์ (Grab) ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชัน ในวงเงินถึง 2 พันล้านดอลลาร์ และยังมีแผนช่วยแกร็บตั้งสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย เพื่อขยายกิจการจากสาขาใหญ่ที่สิงคโปร์ และสร้างฐานการตลาดใหม่ในอินโดนีเซีย หลังจากแพล็ตฟอร์มแกร็บแบบ O2O (Online to Offline) มีการใช้งานสูงสุดอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไม่อยากเสียตำแหน่งดังกล่าวไป

"บริษัทมีความทะเยอทะยานที่จะผลักดันให้อินโดนีเซียยกระดับประเทศ กลายเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยมุ่งเน้นไปที่โอกาสการลงทุนในภาคเทคโนโลยีที่บริษัทเชี่ยวชาญ เพราะปัจจุบันบริการต่างๆ ของแกร็บในชีวิตประจำวันสร้างความสะดวกสบายต่อผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ส่งอาหาร ส่งของ ช้อปปิ้ง หรือชำระค่าสินค้าและบริการ" นาย Masayoshi Son กล่าว

อย่างไรก็ตาม แกร๊บเพึ่งจะระดมทุนไปก้อนล่าสุดกว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่คู่แข่งที่เป็นเจ้าบ้านอย่าง Go-Jek ล่าสุดพึ่งระดมทุนเพิ่มเติมไปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์ได้ร่วมลงทุนด้วย ขณะที่ธนาคารกสิกรไทย รวมไปถึงกลุ่ม Central ได้ลงทุนกับแกร็บ จึงน่าสนใจว่าตลาดใหญ่ในอาเซียนอย่างอินโดนีเซียที่มี Go-Jek เป็นแอปพลิเคชันหลักในการใช้งานเรียกรถโดยสาร จะถูก Super App อย่างแกร็บตีตลาดได้สำเร็จหรือไม่

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Post, 30/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: