เรือบรรทุกขยะจากฟิลิปปินส์กลับถึงท่าเรือแคนาดาแล้ว หลังเกิดข้อพิพาทนานกว่า 5 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 30 มิ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2364 ครั้ง

เรือบรรทุกขยะจากฟิลิปปินส์กลับถึงท่าเรือแคนาดาแล้ว หลังเกิดข้อพิพาทนานกว่า 5 ปี

เรือบรรทุกขยะหลายตันจากฟิลิปปินส์ เดินทางถึงประเทศแคนาดาแล้ว หลังเกิดข้อพิพาทปัญหาขยะระหว่างสองประเทศที่ยืดเยื้อมาหลายปี โดยเรือบรรทุกสินค้าทางทะเลจากเดนมาร์ก Anna Maersk ซึ่งทางการแคนาดาว่าจ้างให้ไปขนตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะ 69 ตู้ กลับคืนจากฟิลิปปินส์ เข้าจอดเทียบท่าเรือทางตอนใต้ของเมืองแวนคูเวอร์ สาเหตุมาจากทางการฟิลิปปินส์โวยแคนาดาที่เจตนาส่งขยะที่รีไซเคิลไม่ได้มาทิ้งที่ฟิลิปปินส์นานหลายปี  

ที่ผ่านมาหลังจากถูกทางการฟิลิปปินส์และนักเคลื่อนไหวประท้วงอย่างหนัก ให้ทางการแคนาดารับขยะที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้จำนวนมหาศาลที่ถูกส่งไปยังฟิลิปปินส์ตั้งแต่ปี  2013 และ 2014 โดยอ้างในใบสำแดงว่าเป็นขยะรีไซเคิล ในที่สุดทางการแคนาดาก็ยอมรับขยะที่ถูกนำมาทิ้งไว้ที่ฟิลิปปินส์กลับไป โดยยอมเสียค่าใช้จ่ายในการขนส่งเอง 

อย่างไรก็ตามขยะไร้ประโยชน์ที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ ซึ่งถูกส่งมายังกรุงมะนิลา ประกอบด้วย ผ้าอ้อมที่สกปรก เศษอาหาร และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นับเป็นการขนส่งที่ผิดกฎหมาย เพราะแจ้งใบสำแดงผิด จนประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ขู่จะตัดความสัมพันธ์กับแคนาดา จนทางการแคนาดาต้องตัดสินใจรับขยะที่ส่งไปกลับคืนมา แต่ขอรับเพียง 69 ตู้ ทั้งๆ ที่ทางการฟิลิปปินส์อ้างว่ามีมากกว่านั้นเสียอีก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 30/06/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: