ผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ในสวีเดน บรรลุผลเรียกร้องค่าจ้างเพิ่มแล้ว

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 2 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2483 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ในสวีเดน บรรลุผลเรียกร้องค่าจ้างเพิ่มแล้ว

สหภาพแรงงานผู้สื่อข่าวแห่งสวีเดน (Swedish Union of Journalists) บรรลุข้อตกลงเรื่องการขึ้นค่าจ้างให้นักข่าวฟรีแลนซ์ กับสำนักข่าวหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของสวีเดนหลายแห่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่มาภาพประกอบ: newslaundry.com

สหภาพแรงงานผู้สื่อข่าวแห่งสวีเดน (Swedish Union of Journalists) บรรลุข้อตกลงเรื่องการขึ้นอัตราค่าธรรมเนียม (ค่าจ้าง) กับสำนักข่าวหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของสวีเดนหลายแห่งเป็นที่เรียบร้อย ความสำเร็จนี้มาจากความร่วมมือกันระหว่างผู้สื่อข่าวอิสระ, ส่วนงานฟรีแลนซ์ของสหภาพแรงงานผู้สื่อข่าวแห่งสวีเดน, องค์กร Frilans Riks และสหภาพแรงงานสาขาย่อยของสำนักพิมพ์ต่างๆ

สหภาพแรงงานผู้สื่อข่าวแห่งสวีเดนได้เสนอให้มีการปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างใหม่ในการจ้างนักข่าวอิสระเมื่อเดือน พ.ย. 2018 และมีผลบังคับใช้ในปี 2019 คือ

  • หนังสือพิมพ์ฉบับเช้า 2 ฉบับคือ Sydsvenska Dagbladet และ Helsingborgs Dagblad จะปรับเพิ่มค่าจ้าง 2% ต่อปี
  • หนังสือพิมพ์ฉบับบ่ายรายใหญ่ที่สุดของสวีเดนคือ Aftonbladet เพิ่งตกลงปรับเพิ่มอัตราค่าจ้าง 15% ให้แก่ผู้สื่อข่าวอิสระที่เขียนบทวิจารณ์งานเชิงวัฒนธรรม แต่ไม่เพิ่มค่าจ้างให้แก่ผู้เขียนบทความด้านวัฒนธรรมอื่นๆ ซึ่งมีผู้สื่อข่าวอิสระของสำนักข่าวดังกล่าวกำลังเรียกร้องให้เพิ่ม

เมื่อเดือน พ.ย. 2018 สหภาพแรงงานสาขาย่อยของสำนักพิมพ์ Dagens Nyheter ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับเช้ารายใหญ่ที่สุดของสวีเดนตกลงที่จะเพิ่มค่าจ้าง 13% ให้แก่ผู้สื่อข่าวอิสระในส่วนงานวัฒนธรรม โดยมีเงื่อนไขว่าสำนักพิมพ์สามารถตีพิมพ์เนื้อหาข่าวนั้นซ้ำในสิ่งพิมพ์อื่นๆ ภายในเครือบริษัทได้ อีกทั้งสำนักข่าว Dagens Nyheter ยังได้ตกลงที่จะเพิ่มเงินให้กลุ่มผู้สื่อข่าวจำนวน 20-30 คน ที่ทำข่าวภูมิภาค  อัตราค่าจ้างใหม่นี้คือ 94 ยูโร (1,014 โครนสวีเดน) ต่อชั่วโมง หรือ 745 ยูโรต่อวัน (8,112 โครนสวีเดน)

ที่มาเรียบเรียงจาก
https://europeanjournalists.org/blog/2019/01/30/sweden-freelance-journalists-successfully-negotiate-fee-rise

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
นักข่าวฟรีแลนซ์สวีเดนจะได้ขึ้นค่าจ้าง 1.8%

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: