เผยเงินบริจาคให้แรงงานนัดหยุดงานในฝรั่งเศสทะลุ 1 ล้านยูโรแล้ว

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 29 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3283 ครั้ง

เผยเงินบริจาคให้แรงงานนัดหยุดงานในฝรั่งเศสทะลุ 1 ล้านยูโรแล้ว

เมื่อปลายเดือน ธ.ค. 2019 สมาพันธ์แรงงานฝรั่งเศส (CGT) ประกาศว่า เงินบริจาคให้แก่พนักงานขนส่งมวลชนในฝรั่งเศสที่กำลังนัดหยุดงานรวบรวมได้ถึง 1 ล้านยูโรแล้ว ที่ได้จากประชาชนและสหภาพแรงงานในประเทศ | ที่มาภาพ: AFP

เมื่อปลายเดือน ธ.ค. 2019 สมาพันธ์แรงงานฝรั่งเศส (CGT) ประกาศว่า เงินบริจาคให้แก่พนักงานขนส่งมวลชนในฝรั่งเศสที่กำลังนัดหยุดงานรวบรวมได้ถึง 1 ล้านยูโรแล้ว

เนื่องจากคนงานที่กำลังนัดหยุดงานประท้วงในฝรั่งเศสจะไม่ได้ค่าจ้างและเงินกองทุนจากสหภาพแรงงาน จึงจัดให้มีการตั้งกล่องบริจาคแทน เพื่อสนับสนุนคนงานดังกล่าว

เงินบริจาครวบรวมมาจากประชาชนทั่วไปและจะมอบให้คนงานทุกคน การขอรับบริจาคสามารถเป็นเครื่องมือประเมินระดับการสนับสนุนการนัดหยุดงานจากสาธารณชนได้

สมาพันธ์แรงงาน CGT ซึ่งเป็นหนึ่งในสหภาพแรงงานที่เข้มแข็งและเป็นตัวแทนของคนขับรถไฟ ประกาศว่า ยอดบริจาคสูงถึง 1 ล้านยูโรนับตั้งแต่วันแรกของการหยุดงานประท้วงเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2019 ที่ผ่านมา

“นี่เป็นบทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่าประชาชนจำนวนมากสนับสนุน” คุณ Marianne Ravaud รองเลขาธิการสมาพันธ์ฯ ให้สัมภาษณ์กับ France Info

"เราได้รับเช็คจากประชาชนทั่วประเทศ จากพนักงานภาคเอกชน ครูและผู้รับบำนาญ" เงินดังกล่าวรวบรวมมาด้วยวิธีการที่หลากหลายตั้งแต่การใช้ถังเก็บแบบดั้งเดิม ณ ด้านนอกของสำนักงานใหญ่ของหน่วยงานการขนส่งมวลชนในกรุงปารีส (RATP) ไปจนถึงการขอรับบริจาคทางออนไลน์และจากแฟนวิดีโอเกมบนแพลตฟอร์ม Twitch ซึ่งได้มากว่า 100,000 ยูโร

เงินจะมอบให้แก่คนงานที่กำลังนัดหยุดงาน และเงินบริจาคจำนวน 250,000 ยูโรจะมอบให้แก่พนักงานของหน่วยงานการขนส่งมวลชนปารีส

นับตั้งแต่เริ่มหยุดงานประท้วงแผนปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาลตอนนี้เข้าสัปดาห์ที่สี่แล้ว การสนับสนุนจากสาธารณชนยังคงต่อเนื่อง

ก่อนการนัดหยุดงานจะเริ่ม ประชาชนประมาณ 60% กล่าวว่า พวกเขาสนับสนุนการนัดหยุดงาน และเมื่อสองสัปดาห์ผ่านไป มีประชาชนไม่มาก ประมาณ 54% ให้การสนับสนุน นอกจากนี้การรับบริจาคยังมาจากสหภาพแรงงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
https://www.thelocal.fr/20191227/more-than-1-million-donated-to-striking-workers-in-france

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: