เตือนผู้บริโภคระวัง 'เตกีลาปลอม' หลังเม็กซิโกร้องไทยจัดการละเมิดสินค้า GI

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1943 ครั้ง

เตือนผู้บริโภคระวัง 'เตกีลาปลอม' หลังเม็กซิโกร้องไทยจัดการละเมิดสินค้า GI

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเตือนผู้บริโภคระวังเหล้าเตกีลาปลอมระบาด หลังเม็กซิโกร้องพบเห็นวางขายเกลื่อนทั้งในห้างสรรพสินค้า และโรงแรมชื่อดัง หวั่นบริโภคแล้วเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ส่วนสินค้า GI ของไทยพบมีการปลอมเช่นเดียวกัน ทั้งลิ้นจี่ค่อมสมุทรสงคราม ทุเรียนนนท์ สับปะรดภูแลเชียงราย แนะผู้บริโภคตรวจสอบก่อนซื้อ ที่มาภาพประกอบ: Nando Arruda (CC BY-NC 2.0)

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ว่า น.ส.วันเพ็ญ นิโครวนจำรัส รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับการร้องเรียนจากสมาคมเตกีลาของเม็กซิโกที่มีตัวแทนอยู่ในประเทศไทย เข้ามาร้องเรียนว่าพบการจำหน่ายเหล้า "เตกีลา" ซึ่งเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของเม็กซิโก และได้รับการจดทะเบียน GI ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2555 มีการปลอมแปลงและจำหน่ายอยู่ทั่วไป ทั้งในห้างสรรพสินค้า และโรงแรมชื่อดัง ซึ่งทางตัวแทนผู้ผลิตเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคเพราะเป็นเหล้าที่ไม่ได้มาตรฐาน

"เม็กซิโกแจ้งว่ามีเหล้าเตกีลาปลอมขายอยู่ทั่วไปทั้งในห้างและในโรงแรม เอารูปมาให้ดู พบว่ามีการปลอมสลากที่ติดอยู่ที่ขวด และเหล้าที่อยู่ข้างในก็ปลอม เพราะเอาไปตรวจทางวิทยาศาสตร์ได้ผลว่าไม่ใช่เหล้าที่มีแหล่งที่มาจากเม็กซิโก เขาก็ห่วงว่าคนซื้อไปบริโภคจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงขอให้กรมฯ ช่วยดูแลในเรื่องนี้ เพราะเป็นสินค้า GI ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในไทย โดยกรมฯ ได้ประสานกับตัวแทนของสมาคมเตกีลาเม็กซิโกเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ และได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้เข้าไปตรวจสอบแล้ว"

น.ส.วันเพ็ญกล่าวว่า สำหรับปัญหาการละเมิดสินค้า GI ในไทยในปัจจุบัน พบว่ามีการร้องเรียนเข้ามาเช่นเดียวกัน โดยมีการนำสินค้าที่ไม่ใช่สินค้า GI มาบอกว่าเป็นสินค้า GI เช่น ลิ้นจี่ค่อมสมุทรสงคราม ทุเรียนนนท์ สับปะรดภูแลเชียงราย ซึ่งกรมฯ ได้ติดตามและให้คำแนะนำแนวทางการดำเนินการตามกฎหมายแก่ชุมชนหรือกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI แล้ว แต่ก็ยังไม่มีกรณีใดดำเนินการแจ้งความเอาผิดผู้ละเมิดอย่างจริงจัง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชุมชนไม่ต้องการมีปัญหาขัดแย้งกันเองในชุมชน จึงใช้วิธีอื่นในการแก้ไขปัญหาอย่างละมุนละม่อม

ทั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่น ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม หากปีไหนไม่มีลิ้นจี่ออกสู่ตลาด กลุ่มผู้ผลิตในพื้นที่ก็จะมาขึ้นป้ายติดไว้ข้างทางหรือริมถนนว่า "ลิ้นจี่ค่อมสมุทรสงครามไม่ออกในปีนี้นะจ๊ะ เจอกันปีหน้า" หรืออย่างจังหวัดนนทบุรี ได้จัดทีมตระเวนเพื่อทำความเข้าใจกับร้านค้าต่างๆ ในพื้นที่ รวมถึงประชาสัมพันธ์กับผู้บริโภคว่าหากอยากได้สินค้าของแท้ต้องไปซื้อกับผู้ประกอบการรายใด เป็นต้น หรือกรณีสับปะรดภูแลเชียงราย พบว่ามีการนำป้ายมาติดว่าเป็นสับปะรดภูแล แต่ไม่ระบุว่ามาจากเชียงราย ก็ทำอะไรไม่ได้ จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคที่จะซื้อสินค้า GI ช่วยตรวจสอบก่อนที่จะซื้อไปบริโภคด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: