เศรษฐกิจเวียดนามโต 7% สวนกระแสโลก มูลค่าการค้าพุ่ง 5 แสนล้าน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 29 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 4894 ครั้ง

เศรษฐกิจเวียดนามโต 7% สวนกระแสโลก มูลค่าการค้าพุ่ง 5 แสนล้าน

สำนักงานสถิติแห่งชาติในกรุงฮานอยเผยตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้พบว่าสูงถึง 7.02% เกินกว่าที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ที่ 6.8% แม้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกที่เติบโตชะลอตัวลง แต่การส่งออกของเวียดนามกลับก้าวกระโดด ส่งผลให้หลายธุรกิจย้ายฐานจากจีนมายังเวียดนาม เพราะเห็นว่าเป็นศูนย์กลางการผลิตที่ปลอดภัยและราคาถูกกว่า โดยมูลค่าทางการค้าของเวียดนามมีมูลค่าสูงถึง 517,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม รายงานของธนาคารโลกระบุว่า แม้เศรษฐกิจของเวียดนามจะเติบโต แต่พบว่าอัตราการส่งออกลดลงจาก 21% ในปี 2560 เหลือ 8% ในปีนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์เห็นเช่นเดียวกันว่าการชะลอตัวดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเวียดนามไม่รอดพ้นจากผลกระทบของปัจจัยภายนอกต่อเส้นทางการพัฒนาของประเทศที่จำกัดอยู่กับสินค้าในอุตสาหกรรมการผลิต

ที่ผ่านมาเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตรวดเร็วที่สุดของภูมิภาคเอเชีย โดยการเติบโตของเวียดนามส่วนใหญ่ถูกขับเคลื่อนด้วยการส่งออกสินค้าเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าที่ผลิตในราคาถูก ไปจนถึงสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากนี้เมื่อกลางปีที่ผ่านมาเวียดนามยังได้ลงนามข้อตกลงเสรีการค้ากับสหภาพยุโรป โดยตกลงที่จะปรับลดอัตราภาษีกับสินค้าเกือบทุกประเภท

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Nikkei Asian Review, 26/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: