ดูเตอร์เตขู่จำคุกฝ่ายตรงข้าม หากยื่นถอดถอนจากตำแหน่งปธน.กรณีเข้าข้างเรือประมงจีน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 29 มิ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2079 ครั้ง

ดูเตอร์เตขู่จำคุกฝ่ายตรงข้าม หากยื่นถอดถอนจากตำแหน่งปธน.กรณีเข้าข้างเรือประมงจีน

หลังจากที่ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต  ถูกวิจารณ์อย่างหนักกรณีให้สัมภาษณ์เข้าข้างเรือจีนที่จมเรือประมงฟิลิปปินส์บริเวณแนวปะการังใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจเฉพาะ (EEZ) ส่งผลให้ฝ่ายค้าน อดีตนักการเมือง และสื่อมวลชน เสนอปให้สภาคองเกรสลงมติถอดถอนดูเตร์เตออกจากตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์ ขณะที่ดูเตอร์เตยังยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ และเมินเฉยต่อการพบเรือประมงจีนในพื้นที่ EEZ พร้อมเผยอีกว่าจะอนุญาตให้เรือประมงจีนเข้ามาเพราะแก่มิตรภาพ

ขณะที่ผู้พิพากษาระดับสูง และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ เห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ และควรมีดำเนินกระบวนการถอดถอนดูร์เตอร์เต้ออกจากตำแหน่ง

โดยหลังจากดูเตอร์เต รับรู้ถึงเสียงวิจารณ์ เขาได้ให้สัมภาษณ์ทันทีว่า "ผมหรือที่จะถูกถออดถอน ก็ลองทำดู จะสั่งจำคุกให้หมดทุกคน" ดูเตอร์เตกล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนให้การปฏิเสธในกรณีเรือประมงดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าเรือของจีนพยายามเข้าไปช่วยลูกเรือฟิลิปปินส์ทั้ง 22 คน แต่จำเป็นต้องถอยเพราะมีเรือของฟิลิปปินส์ 7 ถึง 8 ลำเข้ามาล้อมไว้ ก่อนที่เรือของเวียดนามจะเข้ามาช่วยเหลือลูกเรือของฟิลิปปินส์ในเวลาต่อมา 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Sputnik News, 29/06/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: