การละเมิดสิทธิแรงงานภาคไอที 'แรงงานบังคับ' เบื้องหลัง 'จอภาพ' ของคุณ

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 28 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3557 ครั้ง

การละเมิดสิทธิแรงงานภาคไอที 'แรงงานบังคับ' เบื้องหลัง 'จอภาพ' ของคุณ

รายงานการสืบสวนสอบสวนองค์กร Danwatch เผยให้เห็นถึงการบังคับใช้แรงงานและการละเมิดแรงงานข้ามชาติในโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ประเทศมาเลเซีย

เมื่อเดือน มิ.ย. 2019 องค์กร Danwatch ได้สืบสวนสอบสวนกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนแรงงานข้ามชาติที่ทำงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่แบรนด์และลูกค้าต่างๆ ในมาเลเซีย ได้แก่ บริษัท Infineon, Possehl, ST Micro, NXP, Panasonic, Toshiba, Vishay และ Texas Instruments คนงานให้สัมภาษณ์ว่า “มีการใช้แรงงานบังคับอยู่เบื้องหลังจอภาพของคุณ” คือ มีการเก็บค่าสมัครงานมากเกินไป มีการบังคับใช้แรงงาน ใช้ความรุนแรง ยึดหนังสือเดินทางและหักค่าจ้างอย่างผิดกฎหมาย

บริษัท Toshiba กล่าวกับ Danwatch ว่าจะตรวจสอบสถานประกอบการของตนเองว่าเป็นไปตามที่องค์กร Danwatch รายงานเช่นนั้นหรือไม่ และพานาโซนิค กล่าวว่า จะ "พิจารณา" ทำการสำรวจเชิงลึกเพิ่มเติม โดยจะไม่ได้อาศัยเพียงข้อมูลของซัพพลายเออร์ส่วน Infineon, Possehl และ ST Micro กล่าวว่ากำลังสืบสวนกรณีปัญหาเหล่านี้อยู่ ผู้อ่านสามารถอ่านความเห็นของบริษัทในวิดีโดและคอมเม้นท์ด้านล่างนี้ Danwatch ไม่ได้รับความเห็นใดๆ จาก NXP, Vishay หรือ Texas Instruments แต่อย่างใด

ในเดือน ก.ค. 2019 ศูนย์ทรัพยากรธุรกิจและสิทธิมนุษยชนได้เชิญบริษัท NXP, Texas Instruments และ Vishay เพื่อตอบกลับรายงานการสืบสวนสอบสวนดังกล่าว NXP ตอบกลับมาว่ากำลังดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับ Possehl สมาคมอุตสาหกรรมและบริษัทด้าน ICT อื่น ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาของพนักงานที่ได้รับผลกระทบ โดยจะให้ความสำคัญกับการชำระคืนค่าธรรมเนียมและค่าจ้าง ส่วน NXP ได้คอมเม้นท์ไว้ด้านล่างนี้ แต่ Texas Instruments และ Vishay ไม่ตอบสนองใด ๆ

ปฏิกิริยาของ NXP

โปรดทราบว่า NXP ไม่ใช่ลูกค้าโดยตรงของ Possehl อย่างไรก็ตาม NXP มีผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ใช้วัสดุของ Possehl ผ่านบริษัทย่อยของซัพพลายเออร์

NXP หวังว่าซัพพลายเออร์และบริษัทย่อยของซัพพลายเออร์ทั้งหมดจะปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ห้ามใช้แรงงานบังคับ และให้มีการทำงานล่วงเวลาเกินไป รวมถึงห้ามยึดเอกสารส่วนบุคคล ค้างจ่ายค่าจ้าง หักค่าจ้างผิดกฎหมาย และล่วงละเมิดของคนงาน

NXP ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Possehl สมาคมอุตสาหกรรมและ บริษัท ICT อื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาคนงานที่ได้รับผลกระทบ โดยให้ความสำคัญกับการชำระค่าธรรมเนียมคืน และค่าจ้างย้อนหลัง ปฏิบัติต่อคนงานด้วยความเคารพในศักดิ์ศรี และอนุญาตให้คนงานกลับประเทศของตนได้หากมีการร้องขอหรือแสดงความจำนง

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.business-humanrights.org/en/malaysia-investigation-reveals-forced-labour-migrant-worker-abuses-at-factories-producing-for-electronics-brands-incl-co-responses

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: