‘หมอซูดาน’ นำ ‘ประท้วง-นัดหยุดงาน’ ทั่วประเทศ ต้นเหตุจากปัญหาเศรษฐกิจ

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 28 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2891 ครั้ง

‘หมอซูดาน’ นำ ‘ประท้วง-นัดหยุดงาน’ ทั่วประเทศ ต้นเหตุจากปัญหาเศรษฐกิจ

แพทย์ในซูดานมีบทบาทสำคัญในการจัดการประท้วงและนัดหยุดงานทั่วประเทศ จากประเด็นปัญหาเศรษฐกิจ ยกระดับเป็นการขับไล่ประธานาธิบดี ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2019 ที่ผ่านมากลายเป็นการประท้วงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด กลุ่มสิทธิมนุษยชนประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 คน จากการปะทะกับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มาภาพประกอบ: incontextinternational.org

กองกำลังความมั่นคงปะทะกับผู้ประท้วงในเมืองคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน เนื่องจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยตำรวจปราบจลาจลได้ใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมขนาดใหญ่

องค์กรร่มของแพทย์ วิศวกรและครู ที่ประสานการประท้วง กล่าวว่ามีการประท้วงเกิดขึ้นอย่างน้อย 50 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเริ่มเมื่อเดือน ธ.ค. 2018 ในประเด็นปัญหาเศรษฐกิจ แต่ตอนนี้มุ่งเน้นไปที่การขับไล่ประธานาธิบดี โอมาร์ อัล-บาชีร์ ออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ อัล-บาชีร์ เป็นผู้นำที่มาจากการทำรัฐประหารปี 1989 และได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเมื่อปี 1996 และยังได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกหลายครั้ง เขาถึงหมายจับจากศาลอาญาระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ก่อสงครามในแคว้นดาร์ฟูร์และเป็นภัยต่อมนุษยชาติ แต่ข้อหาที่เขากำลังเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงในประเทศขณะนี้คือปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ผู้สื่อข่าว Zeinab Mohammed Salih บอกกับสำนักข่าว BBC ว่า การประท้วงในที่ 24 ม.ค. 2019 ที่ผ่านมา กลายเป็นวันประท้วงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและกลายเป็นความทรงจำของประชาชน มีรายงานว่า ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเพื่อควบคุมฝูงชนในละแวกใกล้เคียงหลายแห่งในเมืองคาร์ทูม

นับตั้งแต่การประท้วงเริ่มขึ้น เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 26 คน แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนแย้งว่า เสียชีวิตมากกว่า 40 คน

กลุ่มแพทย์ตกเป็นเป้าหมายของกองกำลังรักษาความปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากมีสถานะทางสังคมสูงและยังมีบทบาทในการจัดการประท้วงและนัดหยุดงานทั่วประเทศ (และเป็นหัวหอกในการนำประชาชนให้อารยะขัดขืนด้วยการหยุดงาน อยู่บ้าน)

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กองกำลังเจ้าหน้าที่รัฐยิงเด็กชายอายุ 16 ปีและแพทย์ผู้เข้าร่วมการประท้วงคนหนึ่งในเขตอำเภอ Buri ของเมืองหลวง (ซึ่งแพทย์ที่ถูกยิงกำลังให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประท้วง )

แพทย์ที่เสียชีวิตชื่อ ดร. Babiker Abdulhemeed ปรากฏพบ "กระสุนจริงฝังในร่างกายเขากว่า 14 นัด" สมาชิกของสมาคมแพทย์ซูดานให้สัมภาษณ์แก่ BBC

นักข่าวต่างประเทศบางคนถูกกันไม่ให้รายงานเหตุการณ์ประท้วงในประเทศ และเมื่อไม่กี่วันนี้ มีนักข่าวจำนวนหนึ่งที่ทำงานให้กับสำนักข่าว Al Jazeera, Anadolu ของตุรกีและ Al Arabiya TV จากซาอุดิอาระเบียถูกปฏิเสธการรับรองเป็นผู้สื่อข่าวในซูดาน

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
https://www.bbc.com/news/world-africa-46993546
https://www.bbc.com/news/world-africa-46921480
https://www.bbc.com/news/world-africa-14094995

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: