มาเลเซียเผย IS อาจย้ายฐานมาอาเซียนหลังผู้นำเสียชีวิตและเสียดินแดนในอิรัก-ซีเรีย

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 3125 ครั้ง

มาเลเซียเผย IS อาจย้ายฐานมาอาเซียนหลังผู้นำเสียชีวิตและเสียดินแดนในอิรัก-ซีเรีย

นาย Muhyiddin Yassin รัฐมนตรีมหาดไทยของมาเลเซีย เผยระหว่างเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่กรุงเทพว่า มีความเป็นไปได้ที่กลุ่ม IS (Islamic State) จะย้ายฐานปฏิบัติการมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่นาย Abu Bakr al-Baghdadi ผู้นำกลุ่ม IS เสียชีวิตเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยมาเลเซียเชื่อว่าการตายของผู้นำกลุ่มจะเป็นการเริ่มต้นใหม่ของปฏิบัติการของ IS เพราะได้สูญเสียดินแดนในซีเรียและอิรักไปแล้ว และพวกเขากำลังมองฐานฐานแห่งใหม่

"ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ตำรวจมาเลเซียสามารถขัดขวางความพยายามก่อการร้ายโดยกลุ่มไอเอสได้ 25 ครั้ง และจับกุมผู้ต้องสงสัย 512 คนที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่เชื่อมโยงถึง IS" นาย Muhyiddin Yassin กล่าว

นอกจากนี้ทางการมาเลเซียได้เพิ่มมาตรการในการรับมือภัยคุกคามจากกลุ่ม IS โดยประโยชน์อย่างเต็มที่จากฐานข้อมูลของอินเตอร์โพลว่าด้วยหนังสือเดินทางที่สูญหายหรือโดนขโมย เพื่อมาใช้คัดกรองนักเดินทางป้องกันพวกอาชญากรหรือผู้ก่อการร้ายไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ และรัฐบาลยังได้เปิดเครือข่ายข่าวกรองด้านการเงิน ที่เป็นความร่วมมือของภาครัฐกับเอกชน ระหว่างตำรวจ  และสถาบันทางการเงินอีกด้วย

ทีผ่านมารัฐบาลมาเลเซียคอยเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายขั้นสูงมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 หลังเกิดการโจมตีหลายระลอกในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ส่วนในมาเลเซียนั้น เมื่อเดือนมิถุนายน 2559 เกิดเหตุที่ IS อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการปาระเบิดมือใส่บาร์แห่งหนึ่งชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ทำให้บาดเจ็บ 8 คนซึ่งเป็นการโจมตีมาเลเซียครั้งแรกโดย IS

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 28/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: