ADB ชี้เศรษฐกิจกัมพูชาโตต่อเนื่อง ได้แรงหนุนจากภาคอุตสาหกรรมแม้ภาคการเกษตรชะลอตัว

กองบรรณาธิการ TCIJ: 28 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2745 ครั้ง

ADB ชี้เศรษฐกิจกัมพูชาโตต่อเนื่อง ได้แรงหนุนจากภาคอุตสาหกรรมแม้ภาคการเกษตรชะลอตัว

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียฉบับใหม่ระบุว่าเศรษฐกิจของกัมพูชาจะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2562 แม้การผลิตในภาคการเกษตรชะลอตัวกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยการเติบโตของจีดีพีในปีนี้ของกัมพูชาอยู่ที่ 7% และ 6.8% ในปี 2563 จากภาคส่วนสำคัญเช่นเดิมคือ เสื้อผ้าสำเร็จรูป การท่องเที่ยว การค้า และการก่อสร้าง

ผู้อำนวยการ ADB เผยอีกว่า ความไม่แน่นอนจากการค้าโลกและผลกระทบที่มีต่อการบริการต่างๆ เช่น การท่องเที่ยว กัมพูชาจึงจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ที่มุ่งเน้นไปยังตลาดเฉพาะกลุ่มและผลิตภัณฑ์และบริการที่มีมูลค่าสูงขึ้น และต้องพัฒนาแรงงานให้มีทักษะและความสามารถในการผลิตมากขึ้นสอดคล้องต่อการปรับเพิ่มค่าแรง และดึงดูดเงินลงทุนที่มีคุณภาพสูง

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เข้ามามีเงื่อนไขกับเศรษฐกิจในกัมพูชาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยภัยแล้งในช่วงครึ่งแรกของปีชะลอการเก็บเกี่ยวพืชผลและการประมง ส่งผลให้การเติบโตของภาคการเกษตรลดลงเหลือเพียง 1.1% ในปีนี้ ขณะที่การเติบโตในภาคอุตสาหกรรมยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากการผลิตเสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การปรับเพิ่มการประมาณการทางเศรษฐกิจจาก 10.1% ในการคาดการณ์เมื่อเดือนเมษายน เป็น 10.6% 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Phnom Penh Post, 25/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: