ชี้แผนโครงสร้างพื้นฐาน 'Build, Build, Build' ของฟิลิปปินส์จะช่วยป้องกันสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 28 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2507 ครั้ง

ชี้แผนโครงสร้างพื้นฐาน 'Build, Build, Build' ของฟิลิปปินส์จะช่วยป้องกันสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

นาง April Skinner นักเศรษฐศาสตร์สถาบัน Oxford Economics เผยรายงานเรื่องการก่อสร้างในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ท่ามกลางสงครามการค้า (Southeast Asia construction in the trade war firing line) พบว่าแผนอันทะเยอทะยานของรัฐบาลฟิลิปปินส์ในการเปิดตัวโครงการโครงสร้างพื้นฐานมูลค่าสูงภายใต้ชื่อ “Build, Build, Build” จะเป็นเกราะคุ้มกันเศรษฐกิจภายในประเทศจากภาวะชะลอตัวทั่วโลกที่ส่วนหนึ่งเกิดจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

“ภาวะชะลอตัวของการเติบโตทั่วโลกส่งผลให้รัฐบาลทั่วภูมิภาคต่างเพิ่มการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งฟิลิปปินส์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย ต่างก็มีแนวโน้มด้านนี้ โดย รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะลงทุนรวม 5 แสนล้านดอลลาร์ใน 4 ปีข้างหน้า ให้กับโครงการการขนส่งและโลจิสติกส์ที่มีความต้องการเงินทุนมหาศาล” April Skinner กล่าว

อย่างไรก็ตามอัตราการเติบโตเฉลี่ยสำหรับการก่อสร้างที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งในฟิลิปปินส์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย จะเพิ่มมากขึ้นในเร็วๆ นี้และเฉลี่ยอยู่ที่ 19% ต่อปีในช่วงปี 2019 - 2023 โดยมีอานิสงส์จากการเติบโตที่แข็งแกร่งต่อเนื่องของความต้องการภายในประเทศและการอัดฉีดงบประมาณมหาศาลในโครงการโครสร้างพื้นฐานที่รัฐสนับสนุน

นอกจากนี้รายงานของ Oxford Economics ยังระบุอีกว่าฟิลิปปินส์มีความเปราะบางต่อสงครามการค้าสหรัฐ-จีนน้อยที่สุดใน 12 เศรษฐกิจของเอเชีย ซึ่งรวมถึงจีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม นอกจากนั้น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม เป็นประเทศอันดับต้นๆ ในภูมิภาคที่มีเป้าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานไปจนถึงปี 2024

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Philstar, 26/08/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: