รบ.กัมพูชาเตรียมส่งมอบที่ดินสัมปทานต่างชาติคืนชนพื้นเมืองหลังเจรจากว่า 10 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 28 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2100 ครั้ง

รบ.กัมพูชาเตรียมส่งมอบที่ดินสัมปทานต่างชาติคืนชนพื้นเมืองหลังเจรจากว่า 10 ปี

รัฐบาลกัมพูชาแถลงคืนที่ดิน ซึ่งยึดไปจากชนเผ่าพื้นเมืองเมื่อ 10 ปีก่อนเพื่อให้บริษัทต่างชาติทำสวนยาง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดรัตนคีรี ทางตะวันออกเฉียงเหนือได้ร้องขอให้กระทรวงเกษตรถอนพื้นที่ 64 แห่ง ออกจากที่ดินสัมปทาน ซึ่งรวมทั้งผืนป่า พื้นที่ชุ่มน้ำ และพื้นที่ฝังศพ ซึ่งเคยเป็นของชุมชนคนพื้นเมืองนับสิบชุมชน ขณะที่กรรมการบริหารสมาคม Highlanders Association and indigenous rights organisation ในจังหวัดรัตนคีรี เผยว่าเป็นการยอมรับอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนถึงสิทธิที่ดินของชนพื้นเมืองเหนือผลประโยชน์ทางธุรกิจในกัมพูชา

นับตั้งแต่ต้นยุค 2000 กัมพูชาได้มอบที่ดินขนาดใหญ่เป็นสัมปทานให้กับบริษัทต่างชาติสำหรับทำเหมือง โรงไฟฟ้า และฟาร์ม เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษบกิจและกำจัดความยากจน แต่ข้อตกลงเหล่านั้น ซึ่งครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 1 ใน 10 ของที่ดินทั้งหมดของประเทศภายในปี 2555 ทำให้ประชาชนต้องพลัดถิ่นมากกว่า 770,000 คน 

ในปี 2557 ชนพื้นเมืองได้ยื่นคำร้องถึงผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงต่อบรรษัทการเงินระหว่างประเทศของธนาคารโลก (IFC) ที่ลงทุนในกองทุนซึ่งเป็นทุนสนับสนุนการลงทุนของบริษัท Hoang Anh Gia Lai (HAGL) ในกัมพูชาและลาว หลังจากนั้น ได้มีการตั้งกระบวนการแก้ไขข้อพิพาท และบริษัท HAGL เห็นชอบที่จะยุติการแผ้วถางที่ดินต่อ และหนึ่งปีต่อมา บริษัท HAGL ได้เห็นชอบที่จะคืนที่ดินซึ่งยังไม่ได้เพาะปลูกหรือแผ้วถางและลดสัมปทานของบริษัทลงมากกว่า 60%

อย่างไรก็ตามสำหรับการตัดสินใจของทางการกัมพูชาเมื่อวันอังคารเป็นการคืนที่ดินอีกราว 4,637 ไร่ ตามการระบุของสมาคมคนที่ราบสูงและหน่วยงานเอ็นจีโอที่เป็นตัวแทนของชนเผ่าพื้นเมือง 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: TRT World, 27/03/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: