'อินโดนีเซีย-ออสเตรเลีย' เตรียมลงนามข้อตกลงการค้ากว่าหมื่นล้านดอลลาร์สัปดาห์หน้า

กองบรรณาธิการ TCIJ: 28 ก.พ. 2562 | อ่านแล้ว 1681 ครั้ง

'อินโดนีเซีย-ออสเตรเลีย' เตรียมลงนามข้อตกลงการค้ากว่าหมื่นล้านดอลลาร์สัปดาห์หน้า

นาย Enggartiasto Lukita รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซีย และนาย Simon Birmingham รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของออสเตรเลีย เตรียมลงนามข้อตกลงมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ที่กรุงจาการ์ตาในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะการเปิดทางให้พ่อค้าปศุสัตว์ชาวออสเตรเลียเข้าถึงประชาการ 250 ล้านของอินโดนีเซียได้มากยิ่งขึ้น ในขณะที่มหาวิทยาลัย ผู้ให้บริการด้านสุขภาพ และคนงานเหมืองของออสเตรเลียก็จะได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

การเข้าถึงตลาดของออสเตรเลียได้มากยิ่งขึ้นคาดว่าจะกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์และสิ่งทอของอินโดนีเซีย และกระตุ้นการส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้ อิเล็กทรอนิกส์ และการแพทย์ การค้าสองฝ่ายนี้มีมูลค่า 1.17 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2017 อย่างไรก็ตามนับเป็นการทำข้อตกลงที่ใช้เวลานานมาก เพราะข้อตกลงนี้อยู่ระหว่างการเจรจานับตั้งแต่ปี 2010 และคาดว่าจะได้รับการลงนามก่อนสิ้นปีที่แล้ว แต่กลับหยุดชะงักเมื่อนายกรัฐมนตรี Scott Morrison เสนอย้ายสถานทูตของออสเตรเลียไปยังนครเยรูซาเล็ม

Scott Morrison เผยว่าประชากรอินโดนีเซียไม่พอใจกับข้อเสนอดังกล่าวที่จะย้ายสถานฑูตออสเตรเลียไปที่นครเยรูซาเล็ม ที่ประเทศส่วนใหญ่เลี่ยงการย้ายสถานทูตไปที่นั่นเพื่อไม่ให้ส่งผลต่อการเจรจาสันติภาพว่าด้ายสถานะสุดท้ายของเมืองนี้ จนกระทั่งทรัมป์ย้ายสถานทูตสหรัฐฯเพียงฝ่ายเดียวเมื่อต้นปีที่แล้ว ซึ่งเขายืนยันการตัดสินใจของเขาถึงแม้ว่าจะถูกตำหนิจากประเทศเพื่อนบ้านมุสลิมหลายประเทศ ในขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซีย เผยว่าพวกเขาจดจำการตัดสินใจดังกล่าวได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 28/02/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: