สั่ง สพท. เตรียมความพร้อมรับเหตุ 'ผอ.-ครูโรงเรียน' เกษียณพร้อมกันกว่า 2.6 หมื่นคน

กองบรรณาธิการ TCIJ 27 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 1961 ครั้ง

สั่ง สพท. เตรียมความพร้อมรับเหตุ 'ผอ.-ครูโรงเรียน' เกษียณพร้อมกันกว่า 2.6 หมื่นคน

คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้แจ้งหนังสือสั่งการไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ เพื่อขอให้ดำเนินการเตรียมความพร้อมการบริหารจัดการของโรงเรียนในสังกัด เนื่องจากในปีนี้มีอัตราเกษียณอายุราชการของผู้อำนวยการโรงเรียนและข้าราชการครูทั่วประเทศ จำนวน 26,000 คน ให้เสนอข้อมูลการบริหารจัดการมาให้ สพฐ.รับทราบก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2/2562 ในวันที่ 1 พ.ย. 2562 นี้ ที่มาภาพประกอบ: TruePlookpanya

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2562 ว่านายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่าขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้แจ้งหนังสือสั่งการไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ เพื่อขอให้ดำเนินการเตรียมความพร้อมการบริหารจัดการของโรงเรียนในสังกัด สพท. ของตัวเอง ทั้งโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เนื่องจาก สพฐ.ได้ประมวลผลข้อมูลระบบสารสนเทศ พบว่าในปีนี้มีอัตราเกษียณอายุราชการของผู้อำนวยการโรงเรียนและข้าราชการครูทั่วประเทศ จำนวน 26,000 คน และในจำนวนนี้มีโรงเรียนที่มีทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและข้าราชครูเกษียณอายุราชการหมดทั้งโรงเรียน ดังนั้น สพท. จะต้องหามาตรการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และเสนอข้อมูลการบริหารจัดการมาให้ สพฐ.รับทราบ โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2/2562 ในวันที่ 1 พ.ย. 2562 นี้ ตนจึงขอให้ทุก สพท.เร่งเตรียมความพร้อมโดยเร็ว เพราะไม่อยากให้เรื่องการขาดอัตรากำลังเป็นจุดอ่อนในการขับเคลื่อนการศึกษาได้

“ขณะนี้ สพฐ.ได้ทำเรื่องขอยกเว้นการเรียกคืนอัตรากำลังของโรงเรียนที่มีเด็กต่ำกว่า 120 คน จำนวน 15,558 แห่ง ในปีการศึกษา 2562 ไปที่คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) แล้ว นอกจากนี้ สพฐ.ยังทำเรื่องเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณาหลักเกณฑ์การจัดสรรอัตรากำลังครูและผู้บริหารโรงเรียนที่อยู่บนเกาะแก่งและโรงเรียนบนพื้นที่สูงที่ขณะนี้มีอยู่จำนวน 1,958 แห่งใหม่ด้วย เพราะโรงเรียนเหล่านี้อยู่บนพื้นที่ห่างไกลและไม่สามารถใช้เกณฑ์การจัดสรรอัตรากำลังเหมือนโรงเรียนในพื้นที่ราบหรือโรงเรียนปกติได้ ซึ่ง ก.ค.ศ.จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ให้มีความแตกต่างกันจะใช้หลักเกณฑ์เดียวตามที่ก.ค.ศ.กำหนดแล้วใช้เหมือนกันทั้งประเทศไม่ได้ ดังนั้นจะต้องคำนึงถึงการบริหารจัดการบนความแตกต่างเหล่านี้ด้วย”เลขาฯ กพฐ.กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: