ฟิลิปปินส์แบน 2 ส.ว.อเมริกัน ตอบโต้แทรกแซงสงครามยาเสพติด พร้อมขู่ยกเลิกฟรีวีซ่าอเมริกัน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2432 ครั้ง

ฟิลิปปินส์แบน 2 ส.ว.อเมริกัน ตอบโต้แทรกแซงสงครามยาเสพติด พร้อมขู่ยกเลิกฟรีวีซ่าอเมริกัน

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดิโก ดูเตร์เต แถลงตอบโต้สหรัฐอเมริกาด้วยการห้ามวุฒิสมาชิกของสหรัฐ 2 คนของพรรคเดโมแครตจากการเดินทางเข้าประเทศ จากการที่กฎหมายงบประมาณสหรัฐประจำปีงบประมาณ 2563 มีบทบัญญัติว่าด้วยการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐบาลมะนิลาคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการคุมขังและดำเนินคดีต่อนาง Leila de Lima วุฒิสมาชิกชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่วิจารณ์นโยบายสงครามยาเสพติดของของดูเตอร์เต และถูกฟ้องร้องในข้อหาค้ายาเสพติด 

โดยสว.อเมริกาทั้งสองรายคือนาย Richard Durbin และนาย Patrick Leahy จะถูกห้ามเข้าฟิลิปปินส์โดยมีผลทันที นอกจากนี้หากสหรัฐยังคงแทรกแซงการดำเนินการของฟิลิปปินส์ รัฐบาลฟิลิปปินส์ชี้ว่าพลเมืองอเมริกันทุกคนต้องยื่นคำร้องขอวีซ่าก่อนเดินทางเข้าฟิลิปปินส์ ซึ่งฟรีวีซ่าของชาวอเมริกันจะถูกยกเลิกทันทีเช่นเดียวกัน

ที่ผ่านมาฟิลิปปินส์อนุญาตให้ชาวอเมริกันอยู่ในฟิลิปปินส์ได้ 30 วันโดยไม่ต้องขอวีซา ซึ่งข้อมูลของรัฐบาลพบว่ามีคนอเมริกันเดินทางเข้าฟิลิปปินส์ช่วง 9 เดือนแรก 792,000 คน หรือเกือบ 13% ของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศ และแม้สหรัฐอเมริกาจะเป็นพันธมิตรด้านกลาโหมรายใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ และเป็นประเทศตะวันตกที่ส่งอิทธิพลต่อฟิลิปปินส์มากที่สุด รวมถึงชาวฟิลิปปินส์หลายล้านคนยังมีญาติเป็นพลเมืองอเมริกัน แต่ดูเตอร์เตเผยว่าในฐานะรัฐอธิปไตย ฟิลิปปินส์จะไม่นิ่งเฉย และตอบโต้สหรัฐอเมริกาอย่างแน่นอน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 27/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: