ฟิลิปปินส์หวั่นกิจการไฟฟ้าในกำมือจีนอาจถูกปิดระบบหากเกิดความขัดแย้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2030 ครั้ง

ฟิลิปปินส์หวั่นกิจการไฟฟ้าในกำมือจีนอาจถูกปิดระบบหากเกิดความขัดแย้ง

สำนักข่าว CNN เผยแพร่รายงานว่า พบเอกสารหลุดจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่าจีนสามารถปิดโรงไฟฟ้าของฟิลิปปินส์เมื่อไรก็ได้ โดยเฉพาะเมื่อเกิดความขัดแย้งกับจีนเพราะบริษัทไฟฟ้าของฟิลิปปินส์ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีนอย่างเต็มที่ ผ่านทางรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าของจีนที่มีหุ้นถึง 40% ในบริษัทการไฟฟ้าแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นของกลุ่มเอกชน ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าพลังงานไฟฟ้าที่สำคัญของประเทศกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงและส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ

นอกจากนี้เอกสารดังกล่าวยังถูกเสนอต่อสมาชิกนิติบัญญัติอีกว่า โรงไฟฟ้าดังกล่าวมีเพียงวิศวกรจีนเท่านั้นที่มีสิทธิ์เข้าถึงส่วนประกอบที่สำคัญของระบบไฟฟ้า ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จีนจะสั่งปิดไฟในระยะไกลได้ในอนาคต แม้ในปัจจุบันไม่มีหลักฐานใดๆ ที่ชี้ว่าจีนจะกระทำดังกล่าว

อย่างไรก็ตามด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ทันที โดยเผยว่ารัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าของจีนเข้าทำธุรกิจร่วมในหลายโครงการที่บริหารโดยบริษัทการไฟฟ้าแห่งชาติของฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นหุ้นส่วนท้องถิ่น แต่ยืนยันว่าฟิลิปปินส์เป็นเพื่อนบ้านและหุ้นส่วนที่สำคัญของจีนที่ต่างฝ่ายต่างได้ประโยชน์ เรื่องที่ถูกนำเสนอเป็นเรื่องที่สื่อปั้นแต่งขึ้นมา อยากให้ชาวฟิลิปปินส์มองความร่วมมือดังกล่าวด้วยใจที่เปิดกว้าง และไม่ควรกังวลเกินเหตุ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Daily Mail, 26/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: