Maybank ชี้เศรษฐกิจสิงคโปร์กำลังเข้าสู่สภาวะถอดถอยในไตรสามสาม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 มิ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2934 ครั้ง

Maybank ชี้เศรษฐกิจสิงคโปร์กำลังเข้าสู่สภาวะถอดถอยในไตรสามสาม

Maybank Kim Eng Research ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของธนาคารพาณิชย์ของอันดับหนึ่งของมาเลเซีย เผยว่าเศรษฐกิจของสิงคโปร์อาจจะเผชิญกับภาวะถดถอยทางเทคนิคในไตรมาสที่สามของปีนี้ เนื่องจากแนวโน้มการค้าโลกย่ำแย่ลง โดยเศรษฐกิจสิงคโปร์ในปีนี้จะขยายตัวราว 1.3% ลดลงจากการประเมินก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวราว 1.6% ซึ่งต่ำกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโตถึง 2.5%

แรงกดดันที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจสิงคโปร์ ส่วนหนึ่งเกิดจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับอเมริกาที่รุนแรงมากขึ้น ทำให้สิงคโปร์ที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลักเจอปัญหาใหญ่ โดยการผลิตของสิงคโปร์หดตัวลง 2.4% ในเดือนพฤษภาคมจากปีก่อน ซึ่งแย่กว่าที่คาดไว้ ด้านนักเศรษฐศาสตร์ของเ Maybank เผยว่าภาวะถดถอยหมายถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจลดลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน และหากกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น ก็จะเพิ่มโอกาสให้ธนาคารกลางสิงคโปร์ทำการผ่อนคลายนโยบายการเงินในเดือนตุลาคมปีนี้

อย่างไรก็ตาม สภาวะซบเซาในการส่งออกส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการผลิต ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมายอดส่งออกลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะแนวโน้มภาคอิเล็กทรอนิกส์ ที่คิดเป็นสัดส่วน 27% ของผลผลิตโรงงานโดยรวม และสาเหตุหนึ่งมาจากจากมาตรการควบคุมการส่งออกของสหรัฐ ที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตชิพ อย่าง Broadcom และ Intel Corp ที่ดำเนินงานอยู่ในสิงคโปร์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 27/06/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: