นักกิจกรรมเวียดนามถูกจับตาความเคลื่อนไหวช่วงงานประชุม 'ทรัมป์-คิม'

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 ก.พ. 2562 | อ่านแล้ว 1881 ครั้ง

นักกิจกรรมเวียดนามถูกจับตาความเคลื่อนไหวช่วงงานประชุม 'ทรัมป์-คิม'

นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวเวียดนามมากกว่า 10 คน เผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยกระดับการเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้ออกจากที่พักอาศัยในกรุงฮานอย ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมซัมมิตระหว่างผู้นำสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ โดยกรุงฮานอยได้ประทับตราตัวเองว่าเป็นเมืองแห่งสันติภาพ สำหรับการจัดการประชุมครั้งนี้ ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเวียดนามมั่นใจว่าการรักษาความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด

Nguyen Chi Tuyen นักเคลื่อนไหวชาวเวียดนาม เผยว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาประจำการอยู่บริเวณนอกบ้านของเขามาแล้ว 2 วัน และติดตามไปทุกที่ พร้อมทั้งเตือนว่าอาจถูกควบคุมตัวหากข้ามแม่น้ำเข้าไปในย่านใจกลางเมือง

ขณะที่นาง Dao Thu Hue อาจารย์ภาษาจีนที่มหาวิทยาลัยในกรุงฮานอย ที่รู้จักจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านคอมมิวนิสต์ เผยว่าตำรวจเริ่มจำกัดความเคลื่อนไหวของเธอตั้งแต่เย็นวันอังคารที่ผ่านมา และบ้านของเธอมักถูกปิดระหว่างมีงานสำคัญต่างๆ เป็นประจำ แต่ครั้งนี้เข้มงวดมากที่สุด

นอกจากนี้นักกิจกรรมในเวียดนามอีกส่วนหนึ่ง เผยว่าพวกเขาพยายามเจรจาประนีประนอมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย โดยได้นั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท้องถิ่นไปเล่นเทนนิส แต่ก็ทำอย่างอื่นไม่ได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 27/02/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: