UN ชี้ผบ.ทบ.พม่าควรถูกดำเนินคดีกรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2322 ครั้ง

UN ชี้ผบ.ทบ.พม่าควรถูกดำเนินคดีกรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

ผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนในพม่าของสหปนะชาชาติ (UN) กล่าวระหว่างเดินทางเยือนบังกลาเทศ หลังจากได้พบหารือกับเจ้าหน้าที่และชาวโรฮิงญาที่ถูกขับออกจากรัฐยะไข่หลังการปราบปรามของทหารในปี 2560 ว่าผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่าควรถูกดำเนินคดีจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา เพราะผบ.ทบ.ควรจะต้องรับชอบต่ออาชญากรรมที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งจำเป็นก่อนที่ผู้ลี้ภัยซึ่งหลบหนีไปจากประเทศจะเดินทางกลับ

นาง Yanghee Lee เผยว่า Min Aung Hlaing และคนอื่นๆ ควรรับผิดชอบต่อการล้างเผ่าพันธุ์ในรัฐยะไข่และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และอาชญากรรมสงครามในพื้นที่อื่นๆ ของพม่า โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่เธอออกมากล่าวเรียกร้องให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดถูกดำเนินคดีจากการล้างเผ่าพันธุ์

“การส่งผู้ลี้ชาวโรฮิงญาภัยกลับประเทศที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ผู้กระทำความผิดต้องรับผิดชอบต่อการกระทำ เพราะการส่งผู้ลี้ภัยกลับโดยไม่มีการรับผิดชอบจะทำให้สถานการณ์ที่เลวร้ายในพม่าย่ำแย่ยิ่งขึ้นไปอีก และเราจะเห็นวงจรของการขับไล่เกิดขึ้นอีก” Yanghee Lee  กล่าว

อย่างไรก็ตาม ด้านตัวแทนของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาระบุเช่นเดียวกันว่าเจตนาของการดำเนินการภารกิจดังกล่าวอยู่ภายใต้เจตนาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จึงเสนอให้ตั้งข้อหากับMin Aung Hlaing ผู้บัญชาการทหารบกและนายพลพม่าอีก 5 นาย ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 26/01/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: