รถเมล์ไร้คนขับจะใช้งานจริงใน  'ชนบท' ก่อนใน 'เมือง'

ฐานันดร ชมภูศรี: 27 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3210 ครั้ง


SoftBank บริษัทระดับโลกด้านโทรคมนาคมสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งลงทุนในรถเมล์ไร้คนขับด้วย ก็ไม่ได้คาดหวังว่ารถเมล์ไร้คนขับจะประสบความสำเร็จกับสภาพจราจรในเมือง

ความเคลื่อนไหว 'รถเมล์ไร้คนขับในชนบท' ทั่วโลก

ใน 'ญี่ปุ่น' เนื่องจากคนหนุ่มสาวต้องย้ายเข้าไปทำงานในเมืองใหญ่กันอย่างมหาศาล ทำให้ขนส่งมวลชนในชนบทให้บริการน้อยลงไปด้วยเพราะคนใช้บริการน้อยลง แล้วก็ตามมาด้วยผู้สูงวัย 75 ปีขึ้นไปเสียชีวิตจากการขับขี่มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นสำรวจพบว่า 1 ใน 4 ของผู้สูงวัยญี่ปุ่นที่อายุ 80 ปีขึ้นไปยังคงขับรถ ซึ่งในปี 2017 มีการทดลองวิ่งรถเมล์ไร้คนขับขนาดเล็กในญี่ปุ่น โดยมีความคาดหวังว่าจะเริ่มมีการนำมาวิ่งในชนบทเช่นเดียวกับในเมืองตั้งแต่ช่วงโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพ [1][2] 

ทั้งนี้บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจ Roland Berger ชี้ว่ารถโดยสารไร้คนขับจะทำให้การให้บริการในชนบทสามารถทำกำไรได้เนื่องจากไม่ต้องจ่ายค่าจ้างคนขับรถ ซึ่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวไว้ในปี 2017 ว่าญี่ปุ่นจะเริ่มใช้รถโดยสารอัตโนมัติในชนบทตั้งแต่ปี 2020 

รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งในญี่ปุ่นก็กำลังทดลองวิ่ง โดยมี SoftBank บริษัทข้ามชาติด้านโทรคมนาคมสัญชาติญี่ปุ่นเป็นบริษัทหลักที่ดำเนินการ (สามารถดูวิดีโอตัวอย่างที่ส่วนล่างของเว็บไซต์ www.softbank.jp/en/drive/) 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ SoftBank ชี้ว่ารถเมล์ไร้คนขับในชนบทไม่ต้องเปลี่ยนเลนบ่อยเหมือนในเมืองเพราะถนนชนบทโล่งกว่า ซึ่งบริษัทก็ไม่ได้คาดหวังว่ารถเมล์ไร้คนขับจะประสบความสำเร็จกับสภาพจราจรในเมือง [3]

ใน 'ฝรั่งเศส' พบว่ารัฐบาลได้ผ่านร่างกฎหมายที่อนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถเก็บภาษีจากธุรกิจที่นำเงินมาจัดทำระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่ชนบทได้หลังจากมีการประท้วงของกลุ่ม ‘เสื้อกั๊กเหลือง’ ที่เริ่มจากราคาน้ำมันสูงขึ้น ซึ่งชนบทของฝรั่งเศสขาดแคลนขนส่งมวนชนอยู่แล้วด้วย 

ที่มาภาพ: Yellow vests movement | Wikipedia

ร่างกฎหมายนี้รวมถึงแผนที่จะนำรถเมล์ไฟฟ้าไร้คนขับขนาดเล็กที่ทดลองวิ่งแล้วในกรุงปารีสเข้าไปให้บริการในชนบทด้วย เพื่อเป็นตัวป้อนผู้โดยสารไปยังสถานีรถไฟหรือเข้าตัวเมือง คาดว่าจะเกิดขึ้นจริงในปี 2020 [4] 

 

การเปิดตัวรถเมล์ไฟฟ้าไร้คนขับขนาดเล็กที่ Bad Birnach

ใน 'เยอรมนี' ก็เช่นกันที่มีแผนจะนำรถเมล์ไฟฟ้าไร้คนขับขนาดเล็กไปให้บริการในชนบทซึ่งมีผู้สูงอายุอยู่จำนวนมากโดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่มีใบขับขี่ และในเยอรมนีก็มีการทดลองวิ่งรถเมล์ไร้คนขับประเภทดังกล่าวที่ Bad Birnach ย่านชนบทในแคว้นบาวาเรีย แล้วด้วยตั้งแต่ปลายปี 2017 ซึ่งเป็นเส้นทางแรกของประเทศ รวมถึงในเมืองอย่างเบอร์ลินและฮัมบูร์ก อีกทั้งความมั่นใจจากที่มีการทดลองในประเทศอื่น เช่น สหรัฐฯ ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และประเทศอื่น ๆ [5]


ในชนบทของประเทศ 'ออสเตรเลีย' ก็ขาดแคลนขนส่งมวลชนเช่นกัน แต่เมื่อมีการนำรถเมล์ไฟฟ้าขนาดเล็กไร้คนขับมาจัดแสดงเมื่อกลางปีที่แล้วที่ Renmark อันเป็นเขตชนบทในแคว้นเซาธ์ออสเตรเลีย ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้สูงอายุที่ทดลองใช้ เช่น จะมีอิสระมากขึ้นเนื่องจากชุมชนเล็ก ๆ มีขนส่งสาธารณะค่อนข้างจำกัด [6]

การจัดแสดงรถเมล์ไฟฟ้าขนาดเล็กไร้คนขับเมื่อกลางปีที่แล้วที่ Renmark

ผู้สูงอายุทดลองขึ้นไปนั่งบนรถเมล์ไฟฟ้าขนาดเล็กไร้คนขับเมื่อกลางปีที่แล้วที่ Renmark

แล้วในเดือน พ.ค. 2019 สภาท้องถิ่น Renmark ก็ได้จัดประกวดตั้งชื่อและออกแบบลวดลายเพื่อติดที่รถเมล์ขนาดเล็กไร้คนขับ หลังจากรัฐบาลดังกล่าวได้สนับสนุนงบประมาณแก่บริษัทที่เริ่มทดลองวิ่งรถเมล์อัจฉริยะที่ Renmark มีเป้าหมายเพื่อตอบสนองความจำเป็นด้านการเดินทางของผู้สูงอายุและผู้พิการในชนบท โดยปีที่สองของโครงการนี้จะให้บริการด้านการท่องเที่ยวด้วย [7][8] 

 

อ้างอิง 

[1] japantimes.co.jp/news/2019/06/11/national/japan-plans-new-drivers-license-system-elderly-accidents-surge/

[2] jpninfo.com/94546

[3] apolitical.co/solution_article/forget-autonomous-cars-rural-japan-is-betting-on-self-driving-buses/

[4] thelocal.fr/20181126/how-france-plans-to-improve-transport-in-rural-areas

[5] dw.com/en/mobility-services-for-the-elderly-looking-beyond-the-private-car/a-47884944

[6] abc.net.au/news/2018-07-30/driverless-buses-proposed-for-regional-australia/10043614

[7] renmarkparinga.sa.gov.au/driverlessbus

[8] facebook.com/RenmarkParingaCouncil/posts/1276301035879502

 


 

 หมายเหตุ: เผยแพร่ครั้งแรกที่ Limit 4 Life

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: