คนทำงานที่บ้านปากีสถาน ลงถนนต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงาน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 26 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2766 ครั้ง

คนทำงานที่บ้านปากีสถาน ลงถนนต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงาน

คนทำงานที่บ้านปากีสถาน เดินขบวนเรียกร้องสิทธิแรงงาน ให้ออกกฎระเบียบตามพระราชบัญญัติคนทำงานที่บ้านและออกประกาศให้เป็นไปตามกฎหมาย ที่มาภาพ: sindhcourier.com

เนื่องในโอกาสวันคนทำงานบ้านสากล คนทำงานที่บ้านจำนวนมากจัดชุมนุมใหญ่ที่เมืองการาจี ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2019 และเรียกร้องให้รัฐบาลจังหวัดสินธุ (Sindh) ประกาศออกกฎและขั้นตอนตามพระราชบัญญัติคนทำงานที่บ้านจังหวัดสิทธุ เพื่อเป็นการนำกฎหมายไปปฏิบัติจริง การเดินขบวนเริ่มจาก Fuwara Chowk ไปจนถึงสโมสรสื่อมวลชนเมืองการาจี  นำโดยสมาพันธ์แรงงานหญิงทำงานที่บ้าน (HBWWF) มีการถือธง ป้ายและแจกใบปลิว พร้อมกับตะโกนคำขวัญเพื่อสิทธิของพวกเขา

ในการชุมนุม เซห์รา ข่าน เลขานุการของ HBWWF กล่าวว่า แรงงานรับงานไปทำที่บ้าน โดยเฉพาะในจังหวัดสินธุ เป็นผลมาจากการต่อสู้ที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยมาเป็นเวลา 10 ปี จนพวกเธอได้รับการยอมรับสถานะทางกฎหมาย ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ไม่ใช่แค่สำหรับคนทำงานที่บ้านของประเทศนี้ แต่สำคัญต่อภูมิภาคนี้ด้วย เธอกล่าวว่าสมาพันธ์ HBWWF ปลุกเสียงของคนงานหญิงมานานกว่าสามทศวรรษแล้ว รวมทั้งชาวนาหญิงแห่งโอการา คนทำงานด้านสุขภาพ ครูและพยาบาลหญิง เธอกล่าวว่า มันคือการต่อสู้ทางประวัติศาสตร์ และสร้างความเข้มแข็งให้ขบวนการแรงงานในปากีสถาน ที่ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อการปรับปรุงสถานะของคนทำงานที่บ้านเป็นจำนวนมาก แต่ยังเปลี่ยนกระบวนการทางความคิดของสังคมอีกด้วย

สหพันธ์แรงงานแห่งชาติ (NTUF) คุณ Nasir Mansoor กล่าวว่า การต่อสู้ของแรงงานหญิงที่รับงานไปทำที่บ้านนั้นเป็นเรื่องที่กล้าหาญและสร้างประวัติศาสตร์ ปัจจุบันนี้คนงานในโรงงานก็มาขอคำแนะนำจากพวกเธอในเรื่องการจัดตั้งสหภาพแรงงาน เขาบอกว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ตอนนี้มีคนทำงานที่บ้านจำนวนมากกำลังจัดตั้งสหภาพแรงงานและสะท้อนความโหดร้ายของระบบทุนนิยม

การชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลจังหวัดสินธุออกกฎระเบียบตามพระราชบัญญัติคนทำงานที่บ้านและออกประกาศให้เป็นไปตามกฎหมายด้วย

ที่มา:
http://www.labourunity.org/home-based-workers-take-to-streets-for-rights/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: