แอร์เอเชียลุยตลาดกัมพูชาเต็มตัว หลังไม่สามารถเปิดบริษัทลูกที่เวียดนาม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2041 ครั้ง

แอร์เอเชียลุยตลาดกัมพูชาเต็มตัว หลังไม่สามารถเปิดบริษัทลูกที่เวียดนาม

นาย Tony Fernandes ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งสายการบินแอร์เอเชีย เผยว่าบริษัทมีแผนขยายธุรกิจการบินในกัมพูชา จีน และพม่า หลังแผนการตั้งบริษัทลูกในเวียดนามพังเป็นครั้งที่สามในช่วงต้นปีนี้ โดยจะเน้นไปที่กัมพูชาที่แรก และกำลังมองหานักลงทุนในกัมพูชาที่สนใจลงทุนในธุรกิจการบินมาเป็นหุ้นส่วน เพราะกฏหมายของกัมพูชา ไม่เข้มงวดชาวต่างชาติที่ต้องการเข้าไปถือหุ้นในอุตสาหกรรมการบินในประเทศมากนัก

Tony Fernandes เผยอีกว่านอกจากกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชาแล้ว ก็มีสนามบินนานาชาติเสียมราฐ ที่เป็นหนึ่งในสายการบินของภูมิภาคอาเซียนที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด โดยปีที่แล้ว รองรับผู้โดยสาร 4.5 ล้านคน เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางไปเยี่ยมชมนครวัด ซึ่งอยู่ไม่ไกลจำนวนมากขึ้น โดยนครวัด ปเ็นหมู่ปราสาทในประเทศกัมพูชาและเป็นศาสนสถานที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าจะต้องเข้าไปลงทุนเป็นมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์ในประเทศนี้ในช่วง 3 ปีแรก ไม่นับรวมเครื่องบินโดยสาร แต่มพูชาก็กำลังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว รวมทั้งบรรดาสายการบินสัญชาติจีนให้เปิดเที่ยวบินมากัมพูชาหกสายการบินด้วยกัน

อย่างไรก็ตามปัจจุบันแอร์เอเชียมีสายการบินในเครือที่จดทะเบียบในอินโดนีเซียและไทย ซึ่งนอกจากเผยแผนขยายธุรกิจการบินใน 3 ประเทศแล้ว Tony Fernandes ยังมีแผนให้สายการบินปรับตัวรับการมาถึงของเทคโนโลยีด้วยการลงทุนด้านนี้ปีละ 100 ล้านริงกิต พร้อมประกาศว่าแอร์เอเชียจะเป็นสายการบินดิจิตอล 100% ภายในไตรมาสแรกของปี2563 และขณะนี้บริษัทดำเนินการมาแล้วประมาณหนึ่งในสาม

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asian Nikkei Review, 22/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: