มาเลเซียเตรียมทดลองใช้ 5G เดือนหน้า ขึ้นแท่นประเทศแรกในอาเซียน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2105 ครั้ง

มาเลเซียเตรียมทดลองใช้ 5G เดือนหน้า ขึ้นแท่นประเทศแรกในอาเซียน

นาย Gobind Singh Dio รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและมัลติมีเดียของมาเลเซีย เผยว่ารัฐบาลมาเลเซียเตรียมการเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี 5G ในประเทศ โดยการทดลองและสาธิตการใช้เครือข่าย 5G ทั่วประเทศภายในเดือนหน้า ซึ่งจะทำให้มาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ในโลกที่เปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีนี้ และจะขึ้นแท่นเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากบริษัทหัวเว่ย (Huawei) เผยว่าหัวเว่ยได้ทำสัญญาเบื้องต้นในการใช้เทคโนโลยี 5G กับบริษัทสัญชาติมาเลเซียหลายแห่งแล้ว อาทิ Axiata Celcom Telekom Malaysia และ Maxis Bhd โดยคาดว่าบันทึกความเข้าใจเหล่านี้จะนำไปสู่การทำสัญญาอย่างเป็นทางการต่อไป อย่างช้าที่สุดคือภายในเดือนหน้า

ที่ผ่านมาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศเอเชียไม่กี่ประเทศที่ยังเชื่อมั่นในเทคโนโลยีของหัวเว่ย เพราะหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาประกาศขึ้นบัญชีดำไม่ให้บริษัทอเมริกันทำธุรกิจหรือใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย เพราะกลัวจะถูกสอดแนมในประเด็นความมั่นคงของประเทศ ซึ่งในประเด็นนี้นายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด เคยแถลงไว้ว่ามาเลเซียจะใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และแม้หัวเว่ยอาจมีกลไกสอดแนมบางอย่างอยู่ แต่ก็ไม่รู้ว่าหัวเว่ยจะสอดแนมมาเลเซียไปทำไม มาเลเซียจึงควรนำเทคโนโลยีอันก้าวหน้าของหัวเว่ยมาใช้ให้เป็นประโยชน์จะดีกว่า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Malay Mail, 24/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: