Grab ระดมทุนเพิ่มกว่า 300 ล้านดอลลาร์ เจาะตลาด 'Super App' เวียดนาม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1847 ครั้ง

Grab ระดมทุนเพิ่มกว่า 300 ล้านดอลลาร์ เจาะตลาด 'Super App' เวียดนาม

นาย Ming Maa ประธานบริษัท Grab ธุรกิจให้บริการร่วมเดินทางผ่านแอปพลิเคชันที่มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ เผยถึงแผนการที่จะลงทุนในเวียดนามเพิ่มอีก 300-400 ล้านดอลลาร์ ว่าบริษัทเห็นตลาดในเวียดนามจะเติบโตได้อีกมากในอนาคต แม้ว่าทางบริษัทเพิ่งจะเคาะแผนลงทุน 2,000 ล้านดอลลาร์ในอินโดนีเซียเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเขาเห็นว่าเวียดนามมีความคล้ายคลึงกับอินโดนีเซีย ที่ผู้บริโภคชนชั้นกลางและคนรุ่นใหม่จำนวนมากใช้แอปพลิเคชันและเว็บไซต์ในการเข้าถึงบริการต่างๆ

Ming Maa เผยอีกว่าได้กับบริษัทโมคา Moca บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินของเวียดนามในปี 2561 เพื่อเปิดให้บริการดิจิทัลวอลเลต และยังตั้งบริษัทเพื่อร่วมทุนกับบริษัทเครดิต Saison ผู้ให้บริการสินเชื่อของญี่ปุ่น เพื่อให้บริการสินเชื่อและวิเคราะห์สินเชื่อเแก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการรายย่อยทั่วภูมิภาคอาเซียน

อย่างรก็ตามในช่วงครึ่งปีแรก Grab เป็นแอปพลิเคชันให้บริการร่วมเดินทางที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดของเวียดนามเหนือไปกว่า Go-Jek บริษัทคู่แข่งสัญชาติอินโดนีเซีย ที่กำลังพัฒนาจากการเป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชันร่วมเดินทาง มาเป็นร้านค้าครบวงจรสำหรับบริการที่หลากหลาย ตั้งแต่การชำระเงิน การจัดส่งอาหาร โลจิสติกส์ และการจองโรงแรมในภูมิภาคอาเซียน 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 25/08/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: