สั่งจำคุกชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม 12 ปี หลังถูกพิพากษาปลุกปั่นชาวเวียดนามโค่นล้มรัฐ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 มิ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 4537 ครั้ง

สั่งจำคุกชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม 12 ปี หลังถูกพิพากษาปลุกปั่นชาวเวียดนามโค่นล้มรัฐ

นาย Michael Nguyen พลเมืองสหรัฐอเมริกา ถูกศาลเวียดนามตัดสินโทษจำคุก 12 ปี ในวันนี้ หลังพบว่าพยายามที่จะโค่นล้มรัฐ ซึ่งเขาถูกกล่าวหาว่ายั่วยุปลุกปั่นให้ชาวเวียดนามเข้าร่วมการประท้วงและพยายามที่จะโจมตีสำนักงานรัฐในกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ด้วยระเบิดขวดและหนังสติ๊ก โดยนาย Michael Nguyen  ให้การสารภาพ อย่างไรก็ตามทนายความเผยว่าการพิจารณาคดีใช้เวลาเพียงครึ่งวันเท่านั้น 

ด้านโฆษกสถานฑูตอเมริกา เผยว่ารู้สึกผิดหวังกับคำตัดสินที่เกิดขึ้นวันนี้ และจะยกประเด็นความวิตกกังวลของอเมริกาในกรณีของนาย Michael Nguyen และสวัสดิภาพของเขาขึ้นหารือในทุกระดับ ขณะที่นาย Michael Nguyen ยอมรับผิดที่ศาลและขอให้คณะลูกขุนลดโทษเพื่อที่เขาจะสามารถกลับไปอยู่กับครอบครัวของเขาได้อีกครั้ง

นาย Michael Nguyen เกิดในเวียดนามและอาศัยอยู่ในอเมริกา ตั้งแต่เด็ก แต่ถูกควบคุมตัวในเวียดนามเมื่อเดือน กรกฎาคม ปีที่ผ่านมา หลังถูกต้องสงสัยว่าดำเนินกิจกรรมต่อต้านรัฐบาล และศาลยังตัดสินความผิดกับชายชาวเวียดนามอีก 2 คน โดยตัดสินจำคุกเป็นเวลา 8 ปี และ 10 ปี ในความผิดเดียวกัน ตามการเปิดเผยของทนายความ ซึ่งทั้งสองจะเผชิญต่อการควบคุมตัวในบ้านพักอีก 3 ปี หลังรับโทษจำคุกครบกำหนดแล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: CBS News, 24/06/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: