สตรีฟิลิปปินส์ผู้ให้ที่พักสโนว์เดนได้สถานะผู้ลี้ภัยที่แคนาดาแล้ว

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2623 ครั้ง

สตรีฟิลิปปินส์ผู้ให้ที่พักสโนว์เดนได้สถานะผู้ลี้ภัยที่แคนาดาแล้ว

นาง Vanessa Rodel สตรีชาวฟิลิปปินส์ที่เคยช่วยให้นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน หลบซ่อนตัวในฮ่องกงในปี 2556 หลังจากเปิดโปงเรื่องรัฐบาลสหรัฐอเมริกามีโครงการสอดแนมคนทั่วโลก ได้เดินทางถึงแคนาดาพร้อมบุตรสาววัย 7 ขวบ หลังจากได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัย โดยเผยว่าดีใจมากเพราะตอนนี้ปลอดภัยและเป็นอิสระแล้ว ทั้งนี้ยังจะเดินทางไปตั้งรกรากในฐานะผู้ลี้ภัยที่นครมอนทรีออล

ด้านองค์กร For the Refugees ที่ช่วยดำเนินการในเรื่องนี้เผยว่า ทางการแคนาดาให้สถานภาพผู้ลี้ภัยแก่นาง Vanessa Rode และบุตรสาวตั้งแต่เดือนมกราคมแล้ว แต่ต้องเก็บเป็นความลับเพื่อความปลอดภัย เพราะที่ผ่านมาเธอเป็นหนึ่งในกลุ่มคนในฮ่องกงที่ให้ที่พักแก่นายสโนว์เดน ซึ่งเป็นอดีตลูกจ้างสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือ CIA ที่เปิดโปงสหรัฐว่าทำโครงการสอดแนมคนทั่วโลกร่วมกับออสเตรเลีย อังกฤษและแคนาดา โดย Vanessa Rode ให้เขาพักในหอพักในฮ่องกงระหว่างหลบหนีการตามล่าของทางการสหรัฐที่ตั้งข้อหาจารกรรมและขโมยความลับทางการ 

นอกจากนี้ยังมีอีก 5 คนที่ช่วยสโนว์เดนและได้ยื่นขอลี้ภัยแต่ขณะนี้ยังคงรอคำตอบอยู่ในฮ่องกง ขณะที่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาเผยเพียงว่า ยังไม่สมควรดำเนินการกับกรณีที่เป็นเรื่องเฉพาะ และรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศก็ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงเรื่องนี้เป็นการส่วนตัว 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 26/03/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: