ก.ยุติธรรมสหรัฐฯเผยข้อมูลล่าสุดพบ 'ลูกเลี้ยง' นาจิบเอี่ยวทุจริต 1MDB

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 ก.พ. 2562 | อ่านแล้ว 1519 ครั้ง

ก.ยุติธรรมสหรัฐฯเผยข้อมูลล่าสุดพบ 'ลูกเลี้ยง' นาจิบเอี่ยวทุจริต 1MDB

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา เผยข้อมูลการทุจริตโครงการ 1MDB ที่ Najib Razak อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียเป็นที่ถูกจับกุมฐานคอร์รัปชันไปเมื่อปีที่แล้ว เป็นผู้ก่อตั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงินการลงทุนของชาติในปี 2556 โดยข้อมูลล่าสุดพบว่านาย Riza Aziz ลูกเลี้ยงของ Najib Razak ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการยักยอกเงินกว่า 73.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.3 พันล้านบาท) ไปจากโครงการ

โดยจำนวนเงินมูลค่า 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (750 ล้านบาท) ถูกโอนไปยังนาย Khadem Abdulla al-Qubaisi อดีตกรรมการบริษัทการลงทุนปิโตรเลียมแห่งชาติ (IPIC) ส่วนหนึ่งของกองทุนแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย ซึ่งได้ปล่อยเงินกู้ผ่านบริษัทการเงินการลงทุนของตัวเอง จำนวน 4.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (131 ล้านบาท) ให้กับ Red Granite Capital สตูดิโอสร้างภาพยนตร์แห่งหนึ่ง ที่มีเจ้าของคือนาย Riza Aziz ผู้กำกับภาพยนตร์และลูกเลี้ยงของ Najib นอกจากนี้ยังมีเงินอีกก้อนหนึ่งที่ Khadem Abdulla al-Qubaisi ถ่ายโอนไปยัง Red Granite Investment Holdings ซึ่งมี Riza Aziz เป็นเจ้าของ โดยเงินก้อนนี้ถูกส่งต่อไปให้บริษัท Company 1 ในปี 2558 

ขณะที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา ได้ดำเนินเรื่องเพื่อยึดทรัพย์สินมูลค่ารวม 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.18 ล้านบาท) และได้ยื่นเรื่องยึดทรัพย์เพิ่มเติมอีก รวมมูลค่าสินทรัพย์ที่จะถูกยึดคืนทั้งหมด กว่า 1.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 53 หมื่นล้านบาท) โดย Riza Aziz จะถูกเรียกเข้าสอบสวนที่สำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งชาติของมาเลเซียมา แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาจะถูกจับกุมดำเนินคดีหรือไม่

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Malaysian Inside, 24/02/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: