ทุนนอกแห่ลงทุนในฟิลิปปินส์สูง 613%

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 1733 ครั้ง

ทุนนอกแห่ลงทุนในฟิลิปปินส์สูง 613%

คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนฟิลิปปินส์ เผยว่าการลงทุนจากต่างประเทศที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ฟิลิปปินส์ คิดเป็นมูลค่า 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พุ่งขึ้น 613% จากยอด 659 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปี 2561 ขณะที่ยอดการอนุมัติการลงทุนรวม ณ เดือนกันยายน 2019 มีมูลค่าทั้งสิ้น 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 105% จากระดับ 7,310 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเกาหลีใต้ครองแชมป์นักลงทุนอันดับหนึ่งจากเอเชียตะวันออก

ด้านนาย Ramon M. Lopez รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม และประธาน BOI เผยว่ายอดอนุมัติที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เม็ดเงินลงทุนจะไหลเข้าสู่ฟิลิปปินส์ในช่วง 3 ปีข้างหน้า และส่งผลให้ฟิลิปปินส์กลายเป็นจุดหมายการลงทุนชั้นนำ โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการที่ฟิลิปปินส์เดินหน้าเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมทั้งการที่ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ด้วยมูลค่าการลงทุน 186.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการโรงแรมและที่พัก 

อย่างไรก็ตาม การเติบโตมหาศาลดังกล่าว Ramon M. Lopez  เผยว่าเป็นเพราะมาตรการจูงใจ เช่น การยกเว้นหรือลดอัตราภาษี (tax holidays) และการยกเว้นภาษีศุลกากรสำหรับชิ้นส่วนอะไหล่นำเข้า ทำให้ฟิลิปปินส์เป็นจุดหมายการลงทุนอันดับหนึ่ง และเป็น one-stop-shop สำหรับธุรกิจในเอเชีย ตลอดจนภูมิภาคอื่น ๆ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asia One, 23/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: