มหาดไทยสิงคโปร์สั่งคุมตัวแม่บ้านอินโดนีเซียโดยไม่ไต่สวนหลังพบการบริจาคให้ IS

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2508 ครั้ง

มหาดไทยสิงคโปร์สั่งคุมตัวแม่บ้านอินโดนีเซียโดยไม่ไต่สวนหลังพบการบริจาคให้ IS

กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์แถลงจับกุมแม่บ้านชาวอินโดนีเซียโดยไม่มีการไต่สวนภายใต้กฎหมายความมั่นคง จากข้อกล่าวหาว่าที่พวกเธอบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) โดยแม่บ้านทั้ง 3 คนทำงานเป็นแม่บ้านในสิงคโปร์มานาน 6-13 ปี ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนกลุ่ม IS หลังจากชมสื่อออนไลน์รวมถึงวิดีโอการระเบิดและตัดศีรษะ 

ตามคำกล่าวอ้างของกระทรวงมหาดไทย นางสาว Anindia Afiyantari อายุ 33 ปี Retno Hernayani อายุ 36 ปี และ Turmini อายุ 31 ปี ทั้งสามเป็นแม่บ้านที่รู้จักกันในช่วงเวลาที่พวกเธอถูกปลุกปั่นและริเริ่มเครือข่ายผู้ติดต่อชาวต่างชาติที่มีอุดมการณ์สนับสนุน IS ร่วมกัน และพวกเธอยังบริจาคเงินให้กับนิติบุคคลต่างชาติเพื่อจุดประสงค์ด้านการก่อการร้าย เช่นเพื่อการสนับสนุนกิจกรรมของ IS และ JAS ที่พวกเธอเชื่อว่าเงินบริจาคจะทำให้พวกเธอได้ไปอยู่ในแดนสวรรค์

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สิงคโปร์ไม่ได้เปิดเผยถึงจำนวนเงินที่แม่บ้านอินโดนีเซียทั้งสามคนบริจาคให้กลุ่มก่อการร้าย ซึ่งหลังจากานี้แม่บ้านอินโดนีเซียทั้งสามคนจะถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายในของสิงคโปร์ ที่อนุญาตให้ควบคุมตัวได้สูงสุด 2 ปีโดยไม่มีการไต่สวนคดี โดนที่ผ่านมาสิงคโปร์เคยควบคุมแม่บ้านต่างชาติหัวรุนแรงไปแล้ว 16 รายตั้งแต่ปี 2558 แม้ไม่พบว่าพวกเธอมีแผนก่อเหตุรุนแรงในสิงคโปร์ และถูกเนรเทศหลังสอบสวน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Al-jazeera, 24/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: