คะแนนนิยมดูเตอร์เตพุ่งสูงสุด 68% หลังเป็นปธน.ครบ 3 ปี คาดผลจากสงครามยาเสพติด

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2268 ครั้ง

คะแนนนิยมดูเตอร์เตพุ่งสูงสุด 68% หลังเป็นปธน.ครบ 3 ปี คาดผลจากสงครามยาเสพติด

จากสถาบันวิจัย Social Weather Stations ในกรุงมะนิลา สำรวจความเห็นประชาชนในฟิลิปปินส์ในเดือนที่ผ่านมา พบว่าคะแนนความพึงพอใจในตัวประธานาธิบดีโริโก ดูเตอร์เต พุ่งสูงถึง 68% ในไตรมาสที่ 2 ของปี โดยเพิ่มขึ้นจาก 66% เมื่อไตรมาสที่แล้ว และความพึงพอใจระดับสูงสุดนับตั้งแต่ดูเตอร์เตขึ้นเป็นผู้นำฟิลิปปินส์ คาดว่าคะแนนความนิยมดังกล่าวมาจากผลงานการปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติด และนโยบายสร้างความสงบแก่ชุมชนเมืองในฟิลิปปินส์

การสำรวจความเห็นประชาชน 1,200 คน ยังถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของนายดูเตอร์เต โดยเขาได้ให้ความเห็นว่านโยบายปราบปรามยาเสพติดของตนเองที่นักสิทธิมนุษยชนทั่วโลกออกมาคัดค้าน กลับทำให้ชุมชนเมืองในฟิลิปปินส์ปลอดภัยขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปริมาณอาชญากรรมในประเทศที่ลดลงถึง 3.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

อย่างไรก็ตาม ดูเตอร์เตเป็นประธานาธิบดีมาแล้ว 3 ปี ซึ่งถือว่ายังเป็นช่วงฮันนีมูนทางการเมืองฟิลิปปินส์ ที่ตามกฏหมายแล้วประธานาธิบดีจะมีวาระดำรงตำแหน่งเพียง 1 ครั้งในระยะ 6 ปี ซึ่งการสำรวจของ Social Weather Stations เผยว่าคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีฟิลิปปินส์มักจะลดลงในช่วง 3 ปีสุดท้ายของวาระดำรงตำแหน่ง แม้ดูเตอร์จะได้รับความนิยมจากคนที่มีรายปานกลาง จากความเป็นบุคคลที่เข้าถึงได้ และตัวเลขเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่องร้อยละ 6 ต่อปี นับตั้งแต่เขาดำรงตำแหน่งมา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 23/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: