สั่งปิดโรงเรียนกว่า 400 แห่งหลังนักเรียนล้มป่วย-อาเจียนจากมลพิษในรัฐยะโฮร์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 มิ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2138 ครั้ง

สั่งปิดโรงเรียนกว่า 400 แห่งหลังนักเรียนล้มป่วย-อาเจียนจากมลพิษในรัฐยะโฮร์

ชาวมาเลเซียในรัฐยะโฮร์ประสบปัญหามลพิษทางอากาศอย่างหนัก มีนักเรียนอย่างน้อย 75 คน ล้มป่วยกะทันหันจากภาวะหายใจลำบาก และเกิดอาการอาเจียน จนล่าสุดต้องปิดโรงเรียนกว่า 400 แห่ง ทั้งโรงเรียนระดับประถมและมัธยมต้นของรัฐ 100 แห่ง รวมทั้งโรงเรียนอนุบาลเอกชนอีก 300 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาสาเหตุของมลพิษดังกล่าว เพราะแม้รัฐยะโฮร์จะเป็นเขตพื้นที่อุตสาหกรรม แต่ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ด้านนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดลั่นจะตามจับคนผิดมาลงโทษให้ได้

ด้านนาย Sahruddin Jamal มุขมนตรีรัฐยะโฮร์ เผยว่าเด็กนักเรียนกว่า 70 คน มีอาการหายใจลำบากและเริ่มอาเจียน โดยขณะนี้เด็กนักเรียนทั้งหมดที่ล้มป่วยถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว เบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุที่ทำให้เด็กนักเรียนเหล่านี้เกิดอาการหายใจลำบาก ทั้งนี้ โรงเรียนในพื้นที่ดังกล่าวจะถูกปิด หยุดการเรียนการสอนจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตามเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีชาวมาเลเซียถึงประมาณ 4,000 คน สเกิดอาการล้มป่วย หลังจากผู้ประกอบการแอบทำผิดกฎหมาย ทิ้งของเสีย สารเคมีนับ 40 ตันลงในแม่น้ำโดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงของมาเลเซียระบุว่า สารเคมีที่ถูกแอบน้ำมาทิ้งลงแม่น้ำนั้น เป็นสารเคมีชนิดต่างๆ กันอย่างน้อย 15 ชนิด รวมทั้งสารไฮโดรเจน ไซยาไนด์ ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายอย่างมากและไม่มีสี โดยต่อมา ตำรวจมาเลเซียได้ตั้งข้อหาชาวมาเลเซีย 2 คน และสิงคโปร์ 1 คน ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ แต่ยังไม่สามารถหาบริษัทหรือผู้ว่าจ้างที่กระทำผิดได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 23/06/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: