เฟสบุ๊กเผยรายงานจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาในเวียดนามเพิ่มถึง 500% ในปี 2561

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1511 ครั้ง

เฟสบุ๊กเผยรายงานจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาในเวียดนามเพิ่มถึง 500% ในปี 2561

รายงานความโปร่งใสของเฟซบุ๊กระบุว่า เผยว่าตั้งแต่เดือนก.ค.-ธ.ค. 2561 เฟซบุ๊กได้จำกัดการเข้าถึง 1,553 โพส และ 3 โปรไฟล์ ในเวียดนาม เทียบกับในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 ที่เฟซบุ๊กจำกัดการเข้าถึงเพียง 265 โพสเท่านั้น การจำกัดหมายถึงเนื้อหาที่โพสลงบนเฟซบุ๊กจะไม่สามารถมองเห็นได้ในบางประเทศเพราะถือเป็นการละเมิดกฎหมายท้องถิ่น นับเป็นปริมาณเนื้อหาที่ถูกจำกัดการเข้าถึงในเวียดนามมากกว่า 500% ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561

การเพิ่มขึ้นนี้เกิดขึ้นในขณะที่เวียดนามกำลังดำเนินมาตรการเกี่ยวกับโลกออนไลน์เข้มงวดขึ้น และนำมาซึ่งกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่เรียกร้องให้บริษัทต่างๆ จัดตั้งสำนักงานในท้องถิ่นและจัดเก็บข้อมูลในประเทศ โดยเฟซบุ๊กถูกใช้งานอย่างกว้างขวางในประเทศ และเป็นพื้นที่หลักสำหรับทั้งอีคอมเมิร์ซและผู้เห็นต่าง และในเดือนมกราคม ทางการเวียดนามได้กล่าวหาเฟซบุ๊กว่าละเมิดกฎหมายท้องถิ่น จากการอนุญาตให้ผู้ใช้งานโพสความเห็นต่อต้านรัฐ

นอกจากนี้ในรายงานซึ่งโพสลงบนเว็บไซต์ของรัฐบาลเวียดนามเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ลบโพสมากกว่า 200 โพส ที่มีเนื้อหาต่อต้านรัฐในเวียดนาม หลังได้รับคำร้องจากรัฐบาล ขณะที่โฆษกของเฟสบุ๊ก เผยเช่นกันว่าบริษัทได้จำกัดเนื้อหาตามรายงานจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและกระทรวงด้านความมั่นคงของเวียดนาม  แม้ว่าสิ่งนั้นจะไม่ละเมิดมาตรฐานชุมชนเฟสบุ๊ก็ตาม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 24/05/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: