พบขยะพลาสติกจำนวนมากจากตะวันตกถูกลักลอบทิ้งในมาเลเซีย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2428 ครั้ง

พบขยะพลาสติกจำนวนมากจากตะวันตกถูกลักลอบทิ้งในมาเลเซีย

นาง Yeo Bee Yin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมมาเลเซีย (MESTECC) เผยว่ารัฐบาลพบการลักลอบขนขยะพลาสติกเข้ามาในประเทศโดยใช้ตู้สินค้าที่ขนส่งทางเรือซึ่งติดป้ายหลอกเจ้าหน้าที่ว่าเป็นการนำเข้าพลาสติกประเภทที่ไม่ต้องมีใบอนุญาต โดยมีตู้สินค้าส่วนหนึ่งที่มีพลาสติกเหล่านี้ปนอยู่ แต่ติดป้ายกำกับว่าไม่ใช่พลาสติกประเภท 3915 (ของที่ใช้ไม่ได้ ที่เป็นพลาสติก) ซึ่งต้องขอใบอนุญาตก่อนนำเข้า แต่กลับติดป้ายประเภท 3920 ที่ไม่ต้องมีใบอนุญาตและสามารถนำเข้าประเทศได้ทันที

"ขยะพลาสติกที่พบครั้งนี้ถูกลักลอบขนมาจากประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และเยอรมนี จึงจำเป็นต้องมีความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อขจัดเครือข่ายขนขยะพลาสติกทั่วโลกนี้ เราต้องการให้ความสำคัญที่แหล่งกำเนิดของการนำเข้าพลาสติกผิดกฎหมาย จึงจำเป็นต้องสกัดกั้นพลาสติกเหล่านี้ที่ท่าเรือทั่วประเทศ และเชื่อว่ามีเครือข่ายที่สร้างผลกำไรมหาศาลจากการนำเข้าขยะเหล่านี้จากบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว" Yeo Bee Yin กล่าว

อย่างไรก็ตามรัฐบาลมาเลเซียเห็นว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่เป็นผลมาจากจีนที่ยกเลิกการนำเข้าขยะพลาสติกเมื่อปี 2017 ส่งผลให้สหรัฐอเมริกาเลือกหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นจุดหมายปลายทางทิ้งขยะเหล่านี้เเทน หนึ่งในนั้นคือมาเลเซีย 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakartar Post, 24/04/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: