จับกุมแม่บ้านอินโดนีเซียเผยแพร่คลิปกล่าวหาปธน.วิโดโดทรยศอิสลาม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 ก.พ. 2562 | อ่านแล้ว 1817 ครั้ง

จับกุมแม่บ้านอินโดนีเซียเผยแพร่คลิปกล่าวหาปธน.วิโดโดทรยศอิสลาม

แม่บ้านชาวอินโดนีเซีย 3 คนถูกจับหลังจากเผยแพร่คลิปวีดิโอที่ให้ร้ายประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ว่าหากเขาได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง จะสั่งห้ามการเรียกละหมาด และทำให้การแต่งงานของ LGBT ถูกกฎหมาย ซึ่งวิโดโดได้หลบเลี่ยงข้อกล่าวหาเกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นมุสลิมมาได้นานหลายปี แต่ข้อกล่าวหาก็ถูกรื้อฟื้นขึ้นอีกครั้งก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

ช่วงปีที่ผ่านมา อินโดนีเซียต้องต่อสู้กับข่าวปลอมจำนวนมากในอินเตอร์เน็ตในช่วงเวลาก่อนถึงการเลือกตั้ง ในคลิปวีดโอดังกล่าวที่ถูกแชร์หลายพัน เผยให้เห็นผู้หญิงสองคนสวมฮิญาบบอกกับชายแก่คนหนึ่งว่า วิโดโดจะห้ามการประกาศเรียกสวดมนต์ (อาซาน) ซึ่งจะมี 5 ครั้งต่อวันในประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก นอกจากนี้จะบังคับให้ผู้หญิงถอดฮิญาบในที่สาธารณะและทำให้การแต่งงานเกย์ถูกกฎหมาย 

ด้านนาย Trunoyudho Wisnu Andiko โฆษกตำรวจท้องถิ่น เผยว่านี่เป็นมาตรการป้องกันเนื่องจากคลิปวีดิโอนี้อาจก่อให้เกิดความวิตกกังวลและความขัดแย้งในสังคมอินโดนีเซีย และหากถูกตัดสินว่ามีความผิด พวกเธอทั้งสามอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 6 ปีฐานแพร่กระจายถ้อยคำแสดงความเกลียดชังและละเมิดกฎหมายข้อมูลอิเล็กทรอนิก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 25/02/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: